15 chỉ số cốt lõi nhà phát triển cần biết để đánh giá mức độ thành công của Mobile App (Phần cuối)

Vậy là chúng ta đã đi qua 2 kì của bài viết “15 chỉ số cốt lõi nhà phát triển cần biết để đánh giá mức độ thành công của Mobile App”. Cùng AppotaX tiếp tục tìm hiểu 5 chỉ số còn lại ở kì cuối này nhé!

11. Lợi tức đầu tư (ROI)

Nói một cách đơn giản, ROI (Return on Investment) là lợi nhuận kiếm được từ một chiến dịch tiếp thị ứng dụng so với chi phí phải bỏ ra cho nó. Đo lường ROI là một trong những thách thức lớn nhất mà các mobile app marketer phải đối mặt.

Image result for ROI

Hãy bắt đầu với việc tính CPA (để xem bạn đang chi tiêu bao nhiêu tiền để có được người dùng cho ứng dụng) và LTV (để dự báo doanh thu mà ứng dụng có thể đạt được) rồi dựa vào đó tạo ra một bản phân tích tổng chi phí.  Điều này sẽ giúp bạn thu được những số liệu có tính xác thực cao khi đo đếm và đánh giá thành quả của chiến dịch mobile app marketing.

Công thức tính ROI:

Roi = (Tổng doanh thu – Chi phí) / Chi phí

Return on investment (ROI)

Tầm quan trọng của việc đo đếm ROI:

  • Để đánh giá tính khả thi của chiến dịch tiếp thị ứng dụng
  • Để ước tính chi phí cho hoạt động marketing

12. Funnel Tracking (Phễu theo dõi)

Phễu theo dõi là một yếu tố không thể thiếu trong việc khắc họa bức tranh đầy đủ về hành trình của người dùng thông qua các thiết lập quảng cáo của bạn. Ngoài ra, nó giúp cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của người dùng tại mỗi giai đoạn khác nhau của phễu. Nó giúp xác định các “vùng” nơi người dùng nảy sinh vấn đề và dẫn đến động thái từ bỏ ứng dụng.

Các “vùng” của Funnel Tracking:

  • Thu thập người dùng
  • Người dùng kích hoạt
  • Giữ chân người dùng
  • Người dùng giới thiệu
  • Người dùng tạo ra doanh thu

Funnel tracking

Tầm quan trọng của Funnel Tracking:

  • Để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi người dùng
  • Để có được thông tin chi tiết về hành vi của người dùng
  • Để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị ứng dụng

13. App Event Tracking

App event tracking là việc phân tích các hoạt động mà người dùng thực hiện trong ứng dụng. Nó giúp tìm ra cách mà người dùng tương tác với một ứng dụng, qua đó giúp bạn nhắm đến được những đối tượng mục tiêu tiềm năng nhất, cải thiện tỷ lệ giữ chân người dùng và xây dựng chiến lược tiếp thị ứng dụng bền vững lâu dài.

Các hoạt động trong ứng dụng mà người dùng thực hiện:

App event tracking

Tầm quan trọng của việc theo dõi các hoạt động trong ứng dụng:

  • Để hiểu rõ đối tượng người dùng của ứng dụng
  • Để bật tính năng retargeting
  • Để đo đếm mức độ tương tác của người dùng
  • Để theo dõi các mục tiêu chuyển đổi (conversion goals)
  • Để khởi chạy chiến dịch nhắm mục tiêu nâng cao

14. Thời gian tải (Load time)

Thời gian tải là một trong những chỉ số hiệu suất ứng dụng quan trọng nhất. Thực tế là không người dùng nào muốn tương tác với một ứng dụng có thời gian tải quá lâu. Họ sẵn sàng từ bỏ một ứng dụng có load time lớn hơn 3s, và đây là nguyên nhân dẫn đến việc giảm mức độ tương tác với ứng dụng xuống đáng kể.

Image result for app load time

Vì vậy, động thái thông minh sẽ là giảm thời gian tải ứng dụng xuống còn khoảng 2s giây để duy trì và tăng mức độ tương tác từ người dùng.

Thời gian tải (Load time) nên dưới 3 giây:

Load time

Tầm quan trọng của việc theo dõi Load time?

  • Để giảm tỷ lệ thoát ứng dụng
  • Để tăng mức độ tương tác của người dùng
  • Để phát hiện và báo cáo sự cố ứng dụng

15. Virality

Word-of-mouth (truyền miệng) không còn là khái niệm gì xa lạ đối với các marketer. Nó là một điều cần thiết cho sự phát triển ứng dụng và biến ứng dụng trở thành hiện tượng mang tính lan truyền. Virality cho biết số lượng người dùng mới mà một người dùng trung bình có thể thu hút và mang lại cho ứng dụng của bạn. Việc thu thập người dùng qua phương pháp truyền miệng, làm nó trở nên “viral” đem lại hiệu quả rất lớn trong việc giảm thiểu chi phí cho các hoạt động marketing ứng dụng.

Image result for virality

Cách dễ nhất để làm cho ứng dụng trở nên “viral” là thực hiện hoạt động quảng bá ứng dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Khi đó, lượt nhấp chuột, lượt thích và lượt chia sẻ sẽ là các chỉ số tối quan trọng để đánh giá tính viral và mức độ thành công của chiến dịch.

Virality (sự lan truyền) được mô tả qua:

Virality

Tầm quan trọng của việc theo dõi Virality:

  • Để đo lường số lượng người thích, đang chia sẻ hoặc nói về một ứng dụng
  • Để thu thập thông tin chi tiết cho chiến lược quảng cáo của bạn

Lời kết

Việc theo dõi 15 số liệu được liệt kê qua bài viết là điều bắt buộc để kiểm soát hoàn toàn hiệu suất của ứng dụng, cả bên trong lẫn bên ngoài. Hãy đảm bảo bạn nắm rõ và ghi nhớ tất cả các công thức này nếu bạn muốn xây dựng một chiến lược quảng cáo, tiếp thị cho ứng dụng di động hiệu quả và sinh ra được lợi nhuận.


Nguồn: MobAir

Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của AppotaX (Google Ad Exchange Việt Nam) để cập nhật những thông tin và thủ thuật hữu hiệu nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo – Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *