3 Bước trong thiết kế ứng dụng giúp tối ưu hóa hành vi người dùng (Phần 2)

Như đã đề cập trong phần 1, đây là mô hình chỉ ra 3 yếu tố gây ảnh hưởng tới hành vi người dùng, từ đó vạch ra ba bước chính để thay đổi hành vi của họ, gồm:

Bước 1: Đơn giản hoá hành vi mong muốn.

Bước 2: Khơi dậy hành vi cho người dùng.

Bước 3: Thúc đẩy động lực của người dùng.

Phần 1 của bài viết đã đề cập đến yếu tố đầu tiên. Phần 2 này sẽ tiếp tục phân tích cụ thể yếu tố thứ hai.

Bước 2: Khơi dậy hành vi cho người dùng.

Bước tiếp theo để khuyến khích hành vi bạn mong muốn từ người dùng chính là từ sự hiện diện của những “khơi dậy” hành động. Hãy đặt một lời kêu gọi thật hấp dẫn trên hành trình của người dùng. 

Sự khơi dậy thường là những biểu hiện bên ngoài như một lời nhắc nhở hoặc một lời kêu gọi hành động (call to action) để gây ảnh hưởng đến hành động tiếp theo của người dùng. Một cái đẩy thông báo (push notification) chính là một sự khơi dậy, và nó có thể đặc biệt hiệu quả nếu được thực hiện một cách gần gũi và đúng lúc với người dùng.

Antoine Sakho, người quản lí ứng dụng về ngôn ngữ Busuu, đã chia sẻ cách ông áp dụng model Hooked của Nir Eyal trong chiến lược push notification, theo đó mang lại hiệu quả tăng tới 300% tỷ lệ mở thông báo:

Trước tiên, chúng ta thúc đẩy người dùng bằng một thông báo mang tính cá nhân hóa với nội dung gần gũi (sự khơi dậy bên ngoài) từ đó tạo ra sự tò mò (sự khơi dậy bên trong). Chạm vào thông báo, người dùng sẽ gặp một câu đố (hành động). Cuối câu đố, họ nhận được một màn hình chúc mừng với điểm số của họ (phần thưởng). Cuối cùng, bằng cách trau dồi vốn từ vựng đã học được, họ đã tự tăng cường trí nhớ dài hạn của bản thân (đầu tư).

 Mặc dù việc đẩy thông báo giúp thu hút và duy trì kết nối ứng dụng với người dùng, bạn nên tránh những sai lầm sau đây:

  • Gửi thông báo sai thời điểm, hoặc chứa nội dung không phù hợp với ngữ cảnh người dùng dẫn tới phản tác dụng.
  • Gửi đi gửi lại một nội dung thông báo gây nhàm chán: hãy học hỏi kinh nghiệm từ Busuu và đừng bao giờ gửi cùng một nội dung thông báo hai lần.
  • Đừng quá phụ thuộc vào việc đẩy thông báo để thúc giục người dùng hành động. Thói quen dùng ứng dụng sẽ dần được hình thành khi người dùng chủ động tìm đến ứng dụng của bạn mà không cần đến bất cứ lời kêu gọi hay hối thúc nào. Nir Eyal chia sẻ điều này trong bài viết của ông:

Các sản phẩm tạo dựng thói quen trong người dùng thường hướng những sự thúc đẩy bên ngoài (ví dụ như push notification) trùng với thời điểm khi những ham muốn bên trong dần được nhen nhóm (ví dụ như cảm giác không chắc chắn hay nhàm chán).

Những sự khơi dậy bên ngoài thành công nhất là những hành động có thể thực hiện ngay lập tức. Vậy làm thế nào để người dùng hành động ngay chính xác thời điểm đó? Theo lý thuyết Prospect, con người hành động để tránh những tổn thất từ nỗi đau mất mát nhiều hơn là từ niềm vui được nhận thêm thứ gì đó. Có nghĩa là chúng ta có khả năng hành động để ngăn chặn việc mất đi một thứ gì đó, hơn là để thu về một lợi ích nào đó.

Thời gian hạn chế, số lượng hạn chế là một đòn bẩy cốt lõi mà nhiều nhà phát triển sử dụng để hướng người dùng mua ngay thay vì để sau. Những thủ thuật này được thúc đẩy bởi ác cảm của chúng ta đối với việc mất mát.

Việc không hành động ngay dẫn đến việc bỏ lỡ các khuyến mãi hấp dẫn hay một món đồ giới hạn. Ý tưởng này cũng có thể được sử dụng để tạo nên những thông điệp thuyết phục và cuốn hút hơn. Ví dụ, bạn có thể tập trung vào thứ mà người dùng có thể mất nếu không hành động, hơn là thứ mà họ nhận được nếu hành động.

Ứng dụng về sức khỏe có tên Lifesum đã chứng kiến mức tăng 15% trong tỉ lệ chuyển đổi ngay ngày đầu tiên giới thiệu bộ công cụ “starter kit” phiên bản hạn chế cho người dùng mới. Thông điệp “chỉ hôm nay” thúc giục người dùng hành động ngay lập tức, khơi dậy trong người dùng cảm giác gấp gáp để ngăn chặn mất mát.

Tóm tắt bài học chính:

  • Người dùng có nhiều khả năng thực hiện hành vi mong muốn hơn nếu bạn cung cấp cho họ những khơi dậy có liên quan và có thể thực hiện được.

Nguồn: Medium


Đừng quên theo dõi Fanpage của Adsota và AppotaX – Google Ad Exchange Vietnam để cập nhật những thông tin mới nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo và Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *