4 chiến lược cốt lõi trong việc bản địa hóa ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á cho nhà phát triển

Là một khu vực rộng lớn và đa dạng, trải rộng trên 10 quốc gia với dân số hơn 630 triệu người và đồng thời sở hữu hơn 330 triệu người dùng internet, Đông Nam Á (SEA) đang có dấu hiệu chín muồi cho sự bùng nổ một cuộc cách mạng kỹ thuật số và di động. Nghiên cứu của GoogleTemasek đã nhấn mạnh rằng nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á  sẽ đạt mức giá trị trên 200 tỷ USD vào năm 2025.

Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của nền tảng di động hay điện thoại thông minh (smartphone), Đông Nam Á đang trao cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng, trò chơi trong việc mở rộng cơ sở người dùng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số khó khăn nhất định đối với các developer, khi mà các nước trong khu vực dù đang chia sẻ nhiều đặc điểm văn hóa và kinh tế, người dùng tại các quốc gia khác nhau lại không đồng nhất về ngôn ngữ và có tính đa dạng trong sở thích riêng về mặt tiêu dùng. Thêm nữa, nhiều người tiêu dùng trong khu vực vẫn đang trong quá trình làm quen với việc mua hàng trên smartphone cũng như các phương thức thanh toán mới.

Để giải quyết những vấn đề đó, các developer cần có hướng đi thích hợp để tiến sâu vào thị trường tiềm năng này. Hãy cùng AppotaX tìm hiểu 4 chiến lược cốt lõi trong việc bản địa hóa ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á cho nhà phát triển qua bài viết dưới đây!

Bản địa hóa nội dung 

Bản địa hóa nội dung chính là chiếc chìa khóa cho cánh cửa ngăn cách giữa bạn và người dùng. Bạn nên dịch nội dung ứng dụng và trò chơi cùng với những gì hiển thị trên Google Play Store, ví dụ như mục mô tả sang các ngôn ngữ địa phương. Điều này rất quan trọng đối với các thị trường như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, nơi tiếng Anh chưa được sử dụng rộng rãi. Bằng chứng cho hiệu quả của việc này là các nhà phát triển sử dụng phương pháp bản địa hóa nội dung đã thu về sự tăng trưởng cả về số lượt cài đặt ứng dụng, lượng người dùng và chi tiêu trong ứng dụng.

Image result for legacy of discord \

Ví dụ, dựa trên so sánh chi tiêu trong ứng dụng 3 tháng trước khi tiến hành bản địa hóa và 3 tháng sau đó, mobile game Legacy of Discord: Furious Wings của GTarcade đã cho thấy mức tăng trưởng 150% khi trò chơi được bản địa hóa sang tiếng Thái và 40% đối với phiên bản tiếng Bahasa Indonesia. Tương tự, dữ liệu báo cáo từ Supercell cũng cho thấy mức tăng 40% chi tiêu trong ứng dụng sau khi bản địa hóa game Hay Day sang tiếng Thái.

Image result for hay day thailand

Ngoài việc dịch nội dung, bạn cũng nên xem xét bản địa hóa nội dung trong ứng dụng hoặc trò chơi để phù hợp với các tiêu chuẩn văn hóa của địa phương.

Giá cả và các phương thức thanh toán nội địa

Người tiêu dùng ở Đông Nam Á có thu nhập thấp hơn so với các thị trường phát triển. GDP bình quân đầu người năm 2016 ước tính chỉ đạt 4.034 USD. Do đó, hãy xem xét mức giá bạn nên đặt ra với việc mua hàng trong ứng dụng hoặc mua các tính năng để phù hợp với mức thu nhập của người tiêu dùng tại đây.

Image result for payments

Ngoài việc đề ra các mức giá phù hợp với khả năng thanh toán của người dùng trong khu vực, các developer cũng nên để ý tới các phương thức thanh toán phổ biến tại khu vực như thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp dịch vụ hay sử dụng thẻ quà tặng. Đây là những lựa chọn thay thế tốt vì quyền sở hữu thẻ tín dụng chưa thực sự phổ biến rộng rãi ở Đông Nam Á.

Tối ưu hóa ứng dụng và trò chơi của bạn cho người dùng tại các thị trường mới nổi

Theo kết quả khảo sát của Google trên người dùng các thiết bị Android, có tới gần  70% người dùng ở các thị trường mới nổi xem xét kích thước của ứng dụng trước khi tải xuống vì lo ngại về chi phí dữ liệu và dung lượng lưu trữ trên điện thoại. Người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi, ví dụ như Đông Nam Á sử dụng rất nhiều loại smartphone khác nhau – từ cao cấp cho đến tầm trung và cuối cùng là những smartphone giá rẻ. Để đảm bảo tính trải nghiệm người dùng tốt nhất trên các thiết bị cấp thấp, các nhà phát triển nên tối ưu hóa ứng dụng của họ bằng cách giảm kích thước tệp tin APK xuống và tối ưu hóa việc sử dụng bộ nhớ.

Image result for UX

Nhà phát triển của game Garena Free Fire đã tối ưu hóa trò chơi này cho các thị trường mới nổi bằng cách giảm kích thước APK thông qua việc nén âm thanh, hình ảnh và dữ liệu. Họ cũng tối ưu hóa việc sử dụng bộ nhớ bằng cách sử dụng các độ phân giải kết cấu khác nhau tùy thuộc vào chất lượng đồ họa. Kết quả là sau đó, Garena Free Fire đã trở thành một trong những game được tải nhiều nhất ở Đông Nam Á.

Xây dựng cộng đồng và tương tác với người dùng địa phương

Image result for app users

Người dùng Đông Nam Á có tính xã hội cao, cả trên trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Các nhà phát triển thành công đã khai thác sức mạnh của cộng đồng để thu hút và giáo dục mọi người về ứng dụng, trò chơi của họ, đồng thời khuyến khích người dùng tương tác cũng như quay lại sử dụng ứng dụng. Dưới đây là một số mẹo cho việc xây dựng cộng đồng người dùng vững mạnh ở Đông Nam Á:

  • Giao tiếp với mọi người bằng ngôn ngữ của họ: Để xây dựng cộng đồng vững mạnh, bạn cần giao tiếp với người dùng bằng ngôn ngữ của họ. Khi Netmarble ra mắt trò chơi Lineage2 Revolution nổi tiếng ở Indonesia, họ đã trả lời đánh giá của người dùng trên Google Play bằng tiếng Bahasa Indonesia – một ngôn ngữ địa phương. Kết quả của việc này là Lineage2 Revolution đã liên tục nằm trong số 3 ứng dụng có doanh thu hàng đầu ở Indonesia trên Google Play kể từ khi ra mắt.

Image result for local language

  • Xây dựng sự hiện diện trên các kênh truyền thông địa phương: Các nhà phát triển thành công sử dụng các kênh truyền thông xã hội phổ biến ở các thị trường địa phương để truyền tải thông tin và các nội dung có liên quan đến với cộng đồng người dùng của họ. Các kênh xã hội này cũng là phương tiện phổ biến để người dùng phản hồi và đánh giá các vấn đề liên quan đến dịch vụ khách hàng cho nhà phát triển. Ví dụ, IGG.COM ước tính rằng hơn 50% các vấn đề dịch vụ khách hàng mà họ nhận được trong khu vực SEA đều đến thông qua các kênh xã hội.

Image result for social media

  • Cân nhắc việc hợp tác với các content creator: YouTube và Facebook đang cực kỳ phổ biến ở Đông Nam Á. Trên thực tế, Thái Lan và Indonesia đang có tỷ lệ người xem YouTube trên thiết bị di động cao nhất, trong khi Việt Nam cũng là quốc gia có tỉ lệ người dùng Facebook cao. Thêm nữa, cả Thái Lan lẫn Việt Nam đều đang là 2 quốc gia hợp tác triển khai chương trình Facebook Gaming Creator. Sự phát triển của ngành công nghiệp Gaming Livestream và tầm ảnh hưởng của những content creator đang là xu hướng mà các developer có thể tận dụng. Bạn nên làm việc với các content creator và thỏa thuận để họ phát sóng trực tiếp (livestream) trò chơi hay ứng dụng của bạn. Việc này sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ và thu hút người dùng cho ứng dụng một cách hiệu quả.

Image result for content creator

  • Đừng đánh giá thấp các sự kiện offline: Các sự kiện offline là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng người dùng ở Đông Nam Á. Các nhà phát triển như Com2uSSiamgame thường xuyên tổ chức các sự kiện offline cho những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất để nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và tăng cường sự tái tương tác.

Image result for offline event

Tổng kết 

Thị trường Đông Nam Á cung cấp một cơ hội to lớn cho các developer trong việc tìm kiếm và thu thập người dùng mới, đồng thời gia tăng mức tương tác lẫn doanh thu cho ứng dụng di động. Chìa khóa thành công là điều chỉnh doanh nghiệp của bạn cho phù hợp với thị trường mà bạn đang nhắm mục tiêu – từ việc bản địa hóa nội dung của bạn, đặt giá cả và thiết lập phương thức thanh toán phù hợp với thu nhập lẫn thói quen thanh toán của người dùng cho đến tối ưu ứng dụng cho phù hợp với trải nghiệm người dùng ở các thị trường mới nổi và xây dựng cộng đồng người dùng.


Nguồn: Medium

Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của AppotaX (Google Ad Exchange Việt Nam) để cập nhật những thông tin và thủ thuật hữu hiệu nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo – Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *