5 Bí quyết giúp cho thiết kế app icon trở nên tối ưu hơn

App icon là một phần cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong việc tích cực hóa trải nghiệm người dùng. Đây cũng chính là yếu tố quyết định trong việc thu hút người dùng “từ cái nhìn đầu tiên” trên kho tải, giữa hàng ngàn những ứng dụng cùng danh mục khác.

Vậy bạn có thể làm gì để cải thiện thiết kế app icon ? Cùng AppotaX tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Làm cho app icon trở nên dễ dàng được nhận biết và ghi nhớ

Nhiều người vẫn cho rằng những yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định tính thành bại của một icon là phải vừa bắt mắt nhưng lại đơn giản, đồng thời phải thích hợp với quy chuẩn của từng hệ điều hành riêng biệt. Nhận định đó chẳng hề sai, tuy nhiên nếu icon của ứng dụng không thể dễ dàng được nhận biết và ghi nhớ bởi người dùng, nó sẽ không thể nổi lên giữa “một rừng” icon của hàng triệu ứng dụng khác trên kho tải.

5 Bí quyết giúp cho thiết kế app icon trở nên tối ưu hơn.1

Cải thiện khả năng nhận biết và ghi nhớ bằng việc:

  • Tìm kiếm các ứng dụng trong cùng danh mục và xác định những biểu tượng hay màu sắc chung được sử dụng nhiều. Hãy thử thiết kế những hình khối khác nhau và sử dụng nhiều bảng màu cho app icon của bạn. Tuy nhiên cần thận trọng và luôn giữ cho icon truyền tải được thông điệp của ứng dụng.

Khả năng dễ nhận biết và ghi nhớ thường đi kèm với tính độc đáo. Việc nghiên cứu về các ứng dụng đối thủ để tận dụng cho thiết kế icon của bạn là điều nên làm, tuy nhiên cũng đừng tự làm mình trở nên quá khác biệt và thu về hiệu quả ngược là gây bối rối cho người dùng.

2. Cân bằng tính đơn giản và phức tạp

Sự đơn giản ở thời điểm hiện tại đã trở thành một yếu tố đặc biệt thông dụng, đặc biệt là trong thiết kế app icon. Tuy nhiên cũng cần vận dụng một cách hợp lý bởi quá đơn giản sẽ dẫn đến kém nổi bật, và quá phức tạp sẽ khó để có thể ghi nhớ. Sự cân bằng giữa đơn giản và phức tạp vì thế có ảnh hưởng rất lớn đến mức độ thành công của ứng dụng.

5 Bí quyết giúp cho thiết kế app icon trở nên tối ưu hơn.2

Cải thiện tính đơn giản bằng việc:
  • Hãy nhìn vào thiết kế của mình và tìm xem có thứ gì có thể bỏ bớt mà không làm ảnh hưởng đến khả năng dễ nhận biết và ghi nhớ hay không.

Tính đơn giản thực sự sẽ dẫn thiết kế của bạn đến những giá trị thẩm mỹ cao. Dù vậy vẫn cần phải nhắc lại – đơn giản không có nghĩa là thô sơ. Hãy biết cân bằng!

3. Phù hợp với phong cách của ứng dụng hay thương hiệu

Mục đích chính của app icon chính là để giao tiếp với người dùng thông qua hình ảnh. Bên cạnh việc tạo nên tính thu hút, nó cũng cần giữ được sự đồng nhất về thiết kế với UI (User Interface) của ứng dụng cũng như những quy chuẩn design của thương hiệu hay doanh nghiệp.

5 Bí quyết giúp cho thiết kế app icon trở nên tối ưu hơn.3

Cải thiện tính đồng nhất bằng việc:

  • Hãy xem xem icon có đang sử dụng chung một bảng màu với ứng dụng hay thương hiệu/doanh nghiệp hay không
  • Giữ cho các biểu tượng trong icon và ứng dụng có sự tương đồng về mặt hình ảnh

4. Thiết kế app icon riêng biệt cho từng platform khác nhau

Mỗi hệ điều hành đều có những đặc tính và nguyên tắc riêng. Người dùng có thể dễ dàng nhận ra và cảm thấy khó chịu với những thứ không hòa hợp với nền tảng hay môi trường ứng dụng xung quanh. Đó là lý do mà việc tuân thủ theo các nguyên tắc của từng nền tảng riêng biệt khi thiết app icon sẽ tác động một cách tích cực tới trải nghiệm người dùng (User Experience).

5 Bí quyết giúp cho thiết kế app icon trở nên tối ưu hơn.4

Cải thiện tính tuân thủ nguyên tắc của platform bằng việc

  • Lên một checklist
  • Bookmark một website về các nguyên tắc thiết kế và tham khảo thường xuyên

5. Test app icon với nhiều background đa dạng

Khi bạn thiết kế UI cho ứng dụng, bạn cần để ý tới các kích cỡ màn hình hay các dạng thiết bị khác nhau. Còn đối với icon ứng dụng, bài toán trở nên khó khăn hơn nhiều bởi app icon sẽ được hiển thị trên rất nhiều background khác nhau mà bạn không thể nào kiểm soát được.

5 Bí quyết giúp cho thiết kế app icon trở nên tối ưu hơn.5

Cải thiện khả năng hiển thị của app icon trên nhiều background đa dạng bằng việc:

  • Thực hiện các bài test cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng
  • Tránh việc làm icon trong suốt.

Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của AppotaX (Google Ad Exchange Việt Nam) để cập nhật những thông tin và thủ thuật hữu hiệu nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo – Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments