app store feature được featured

6 yếu tố cần có nếu bạn muốn ứng dụng của mình được featured (phần 2)

Được kho tải “featured” tạo ra những ảnh hưởng tích cực, hỗ trợ gia tăng người dùng vô cùng hiệu quả, củng cố thương hiệu của ứng dụng cũng như tên tuổi của nhà phát triển, studio đã tạo ra ứng dụng đó.

ứng dụng được feature featured adsota appotax
Nguồn: Advanced ASO (Daan & Kwakyi)

 

Như đã đề cập trong phần 1, đây là 6 yếu tố giúp gia tăng cơ hội cho ứng dụng di động được các kho tải như Google Play hay Apple Store “featured”, gồm:

(1) Great product: sản phẩm chất lượng

(2) Strong metrics: các chỉ số đo lường tốt

(3) Latest technologies: áp dụng các công nghệ mới nhất

(4) App store presence: hiển thị trên kho tải

(5) Communication: mối quan hệ tốt với quản trị kho tải

(6) Timing: thời điểm thích hợp

Phần 1 của bài viết đã đề cập đến 3 yếu tố đầu tiên. Phần 2 này sẽ tiếp tục phân tích cụ thể 3 yếu tố (4), (5) và (6).

4. Hiển thị trên kho tải

app store feature được featured

Theo chia sẻ từ đội ngũ biên tập kho tải của Apple Store, yếu tố hiển thị, “đập vào mắt người dùng”, hay “trông mặt mà bắt hình dong” đóng vai trò nhất định trong quá trình xét duyệt. Các ứng dụng có icon xấu, không bắt mắt, screenshots kém chất lượng, hay có tên ứng dụng gây hiểu nhầm, hoặc phần mô tả ứng dụng có lỗi sai chính tả, ngữ pháp sẽ bị loại khỏi danh sách xét duyệt featured.

Ngoài việc tăng khả năng được kho tải kho tải featured cho ứng dung, diện mạo còn thu hút người dùng, tạo ấn tượng ngay trên trên kho tải so với các đối thủ cạnh tranh, dễ dàng thuyết phục người dùng tải và cài đặt.

5. Xây dựng mối quan hệ tốt với quản trị kho tải

Không nhiều nhà phát triển quan tâm đến vấn đề này. Nhưng, trên thực tế, với số lượng gần 4 triệu ứng dụng trên kho tải, chọn lọc ra top 100 hay top 10 không phải là chuyện đơn giản. Liệu ứng dụng của bạn có thực sự nổi bật, hay được chứng minh là đủ nổi bật để “tự nhiên” lọt vào danh sách đó? Vì thế, nếu thực sự muốn được kho tải “featured”, hãy chủ động liên hệ với họ, “pitching” cho sản phẩm và chứng minh nó xứng đáng là một trong những sản phẩm tốt nhất.

Quy trình “pitching” đưa ứng dụng lên danh sách “featured” được nhiều nhà phát hành kinh nghiệm chia sẻ thường được thực hiện như sau:

Bước 1: Tìm kiếm, liên hệ với thành viên, đội ngũ quản trị kho tải

  • Hỏi những lập trình viên và nhà phát hành bạn biết (hãy chắc rằng người đó có kinh nghiệm trong hoạt động này và đủ thân thiết để chia sẻ thông tin cho bạn)
  • Tham dự các hội thảo, hội nghị có sự tham gia của đại diện đến từ Google, Apple
  • Tìm kiếm trên LinkedIn với từ khóa “Apple developer relations manager” hay “Google developer relations manager”. Thậm chí có thể cài đặt các extension như Chrome Hunter để tìm kiếm thông tin liên lạc, email của những người này.

Bước 2: Pitching

  • Mô tả ứng dụng của bạn ngắn gọn (dưới 3 câu)
  • Mô tả đối tượng người dùng, lợi ích ứng dụng với người dùng
  • Đề cập đến các đối thủ trực tiếp với ứng dụng
  • Đưa ra các chỉ số quan trọng (retention, ARPU, DAUs/MAUs, ratings…)
  • Thành tích của ứng dụng, nhà phát triển đã đạt được (giải thưởng của cuộc thi A, lọt vào top 5 tại cuộc thi B…)
  • Chứng minh mức độ lan tỏa của sản phẩm (cộng đồng phản ứng ra sao với sản phẩm, những người nổi tiếng nào đã trích dẫn về ứng dụng này…)
  • Công nghệ mới nhất của Apple, Google được áp dụng ra sao trong phiên bản cập nhật mới nhất
  • Kèm link video (nên là Youtube) độ dài không quá 30 giây mô tả những tính năng nổi bật nhất của ứng dụng.

Dưới đây là một email mẫu (bằng Tiếng Anh) do một nhà phát triển gửi tới quản trị kho tải, với mục đích xét duyệt featured:

featured App Store
Nguồn: Advanced ASO (Daan & Kwakyi)

6. Thời điểm thích hợp

Timing là một tiêu chí nhỏ trong xét duyệt featured.

Nên tránh liên hệ với quan trị kho tải giai đoạn mùa cao điểm như Giáng sinh, Năm mới. Không nên phát hành ứng dụng trong tháng 11, 12; mà chỉ nên tung ra các bản cập nhật theo chủ đề trong giai đoạn này.

­­—

6 yếu tố blog đã tổng hợp là các yếu tố cần, nhưng chưa phải là đủ và đảm bảo 100% sẽ đưa ứng dụng của bạn vào danh sách “featured” của Google Play và Apple Store. Hãy làm ra một sản phẩm chất lượng, tối ưu các yếu tố cần thiết, và có thể chính quản trị kho tải sẽ liên lạc với bạn. Trong các bài viết về feature lần tới, blog sẽ phân tích quy trình xét duyệt feature trên 2 kho tải Apple Store và Google Play.

(Theo Advanced ASO, Daan & Kwakyi)


Đừng quên ghé thăm, theo dõi blog cũng như 2 trang Fanpage của Adsota và AppotaX để cập nhật những thông tin mới mất.

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *