Workshop 5. App Analytics Tools

Adsota Workshop tháng 10: Câu chuyện App Analytics và bài toán mang tên người dùng của các nhà phát triển

Nằm trong chuỗi các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho các nhà phát triển, lập trình ứng dụng Việt, thứ 7, 21/10 vừa qua, Adsota đã tổ chức buổi workshop tại Hà Nội với chủ đề “App Analytics Tools: Con đường chạm vào trái tim người dùng” với sự góp mặt của 2 chuyên gia tên tuổi, giàu kinh nghiệm là Lê Văn Giáp (Mobile App Dev Leader – VCCorp) và Đinh Hưng (CEO – EzOs). Hãy cùng Adsota nhìn lại những chia sẻ hữu ích của các diễn giả tại sự kiện.

Đúng với tên gọi chủ đề, Adsota Workshop tháng 10 tập trung vào các công cụ phân tích ứng dụng (app analytics), thống kê hành vi của người dùng (user) nhằm giúp các nhà lập trình xây dựng được chiến lược sản phẩm, chiến lược marketing, gia tăng doanh thu và tránh được những lãng phí trong quá trình hoạt động.

Adsota Workshop 5. App Analytics Tools
Diễn giả Lê Văn Giáp tại Adsota Workshop 5. App Analytics Tools

Mở đầu, diễn giả Lê Văn Giáp, Mobile App Dev Leader tại VCCorp, Tech Advisor tại GDG Hà Nội chia sẻ giải pháp phân tích ứng dụng Firebase do Google phát triển (được gọi là Firebase Analytics, hoặc Google Analytics for Firebase). Trong khoảng thời gian gần đây, Firebase Analytics được nhắc tới khá thường xuyên tại nhiều sự kiện lớn về lập trình, công nghệ di động cả trong và ngoài nước như một giải pháp hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng (developer) trong việc giữ chân người dùng, tối ưu traffic, gia tăng User Lifetime Value (giá trị trọn đời của khách hàng), và gia tăng doanh thu.

Theo diễn giả, Firebase Analytics đang được Google phát triển và giới thiệu, quảng bá mạnh mẽ. Dù vẫn đang còn nhiều thiếu sót, nhưng Firebase Analytics hứa hẹn sẽ là giải pháp thay thế hoàn hảo cho Google Analytics dành riêng cho phân tích ứng dụng trong tương lai không xa.

Nếu như những gì diễn giả Lê Văn Giáp chia sẻ chuyên sâu về yếu tố kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm dành riêng cho các developer thì sang đến nội dung thứ 2 về phương pháp sử dụng hiệu quả các công cụ analytics trên ứng dụng game của diễn giả Đinh Hưng (CEO – EzOS) có phần “dễ thở” hơn đối với các nhóm khán giả “ngoài ngành” nhưng cũng vô cùng lý thú với nhà lập trình ứng dụng, đặc biệt là ứng dụng game.

Adsota Workshop 5. App Analytics Tools
Diễn giả Đinh Hưng tại Adsota Workshop 5. App Analytics Tools

Các developer hiện nay đều hiểu được vai trò quan trọng của user trong sự thành bại của sản phẩm. Cũng chính vị thế họ khá chủ động trong việc hiểu, giữ chân user thông qua các công cụ phân tích, Firebase là một trong số đó. Tuy nhiên, trên thị trường có khá nhiều nền tảng phân tích, tính năng và giá cả đa dạng, và làm cho nhiều nhà phát triển lúng túng để tìm cho mình một công cụ thật hiệu quả. Tại Workshop của Adsota, anh Đinh Hưng có chia sẻ, analytics tools được đánh giá là “hiệu quả” nếu đạt được 3 mục đích sau:

(1) Hiểu cách người dùng tương tác với sản phẩm

Thông qua các yếu tố: thời gian tương tác trung bình, tính năng được yêu thích, chỉ số retention (tỉ lệ user trở lại sử dụng ứng dụng sau khi cài đặt)…, developer cần có được bức tranh toàn cảnh về thị trường, về người dùng tiềm năng ngay từ khi ứng dụng mới ra mắt, phát hành trên kho tải.

(2) Kiểm chứng được các câu hỏi, giả thuyết

Các giả thuyết có thể là: user có sử dụng hết tính năng của sản phẩm không, level A/B/C khó quá hay dễ quá, user từ bỏ app vì lý do A/B/C, hay thực hiện mua đồ khi nào,…

Được thực hiện theo các bước sau:

  • Đặt câu hỏi, giả thiết (Ví dụ: Level nào làm người chơi bỏ game nhiều nhất?)
  • Đưa ra chuẩn dữ liệu để kiểm chứng giả thuyết đó: dựa trên các event – hay được hiểu là các sự kiện như người dùng mở app, gỡ cài đặt app; hoặc là user property
  • Đưa ra phương án kiểm tra dữ liệu chính xác
  • Cài đặt thống kê sản phẩm
  • Thay đổi dữ liệu để kiểm chứng

(3) Thực hiện các thử nghiệm, A/B Testing

Các developer cần xác định rõ kết quả về sự thay đổi mình muốn đạt được. Ví dụ như: tăng độ khó của game, thử nghiệm tính năng/giao diện/item mới của game/ứng dụng, thử nghiêm giá các gói item,…

Rồi sau đó tiến hành A/B testing bằng các giá trị nhận được từ công cụ analytics, thay đổi thiết lập cho sản phẩm, kiểm tra số liệu và áp dụng giá trị tốt nhất cho tập người dùng.

Adsota Workshop 5. App Analytics Tools
Hình ảnh tại Workshop 5. App Analytics Tools

Cũng giống như người tiêu dùng đối với hàng hóa, khách hàng đối với sản phẩm – dịch vụ, người dùng là yếu tố sống còn của ứng dụng di động và quyết định sự thành bại của loại sản phẩm đặc biệt này. Một buổi workshop có lẽ là chưa đủ để các developer nắm bắt được toàn bộ những kiến thức chuyên sâu về app analytics, nhưng Adsota tin rằng những gì được hai diễn giả chuyên gia chia sẻ chắc chắn đem lại những giá trị hữu ích cho các nhà phát triển ứng dụng trên hành trình “chạm vào trái tìm người dùng”.

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *