mobile app marketing plan mobile marketing strategy mobile app marketing agency

Chiến lược truyền thông cho ứng dụng: Những điều cần biết

Sự kiện thứ 2 trong chuỗi Vietnam Mobile Day 2017 tổ chức tại Hà Nội ngày 27/5 vừa qua với sự góp mặt của hơn 40 diễn giả hàng đầu, các đại diện đến từ các tập đoàn lớn như Google, Microsoft, Facebook, cùng hàng chục gian hàng triễn lãm đã thu hút hơn 4,000 khách tham dự, với mục đích giao lưu, học hỏi những kiến thức giá trị và cơ hội kết nối cộng đồng.

Vietnam Mobile Day Di động việt nam lập trình việt nam top dev

Nằm trong chủ đề mobile marketing, anh Đặng Thái Sơn, Marketing Manager tới từ Appota Việt Nam đã đem đến cho chương trình phần chia sẻ vô cùng giá trị, đặc biệt giúp các nhà phát triển, các Tech Startup, những người làm mobile marketing hiểu, chuẩn hóa các công cụ marketing cho app thành lộ trình bài bản, và xây dựng chiến lược thương hiệu cho ứng dụng di động.

mobile app marketing plan mobile marketing strategy mobile app marketing agency

Anh Sơn chia sẻ, hiện tại ở Việt Nam, khi làm marketing cho một ứng dụng nào đó, điều đầu tiên các bạn nghĩ đến là Facebook, Google, SEO, ASO với chi phí rất rẻ. Tuy nhiên, đó chỉ là công cụ, phần nổi của tảng băng. Sâu xa hơn, thế nào là một chiến dịch cụ thể và bài bản? Làm thế nào để người dùng tải app của bạn trong một kho tải có vài chục ứng dụng tương tự. Những người làm marketing cần quan tâm đến hai yếu tố: khác biệt và nổi bật.

Khác biệt hay là chết

Không riêng gì với mobile marketing mà trong bất cứ lĩnh vực nào, với sản phẩm hay dịch vụ khác nhau, sự khác biệt là lý do người dùng lựa chọn bạn chứ không phải các đối thủ khác trên thị trường. Và sự khác biệt ấy phải đem lại một giá trị hữu ích nào đó cho người dùng.

Tại sao khi thấy một tấm ảnh “lung linh” trên mạng xã hội, 99% người dùng nghĩ tới Camera 360? Tại sao khi một mô hình startup chia sẻ ra đời, nhiều người lại liên tưởng đến Uber?

mobile app marketing plan mobile marketing strategy mobile app marketing agency

Mỗi một mobile app thành công đều ra một liên tưởng có ý nghĩa nào đó và ghim mạnh trong tâm trí khách hàng. Xây dựng được sự khác biệt trong trong truyền thông đòi hỏi sự am hiểu nhất định về sản phẩm, thấu hiểu về thị trường, về các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, những người làm marketing mới có thể xây dựng hai điểm khác biệt chính: khác biệt nội tại, về bản thân sản phẩm; và điểm dẫn đầu, nổi bật.

mobile app marketing plan mobile marketing strategy mobile app marketing agency

Sau đó, hãy tìm cách thể hiện sự khác biệt ấy, thông qua icon, qua logo, màu sắc, hay hình ảnh thương hiệu. Và khi có những định hướng rõ ràng về giá trị như vậy, doanh nghiệp, các tech startup sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí trong hoạt động truyền thông dài hạn.

Đi từ gốc rễ là sự khác biệt, các marketer trong lĩnh vực mobile sẽ biết được người dùng là ai, để rồi tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng thương hiêu, song hành cùng các hoạt động marketing liên quan.

Tính nổi bật

Vậy, trong trường hợp sản phẩm không có điểm gì khác biệt, một khác biệt thực sự có ý nghĩa với người dùng, hoặc không có khác biệt vượt trội so với các ứng dụng khác đang tồn tại thì sao?

Hãy tạo ra một hình ảnh đặc biệt một cách khôn ngoan khiến người dùng ghi nhớ. Hình ảnh này không nhất thiết phải gắn với các đặc tính cụ thể, một điểm nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ. Mục đích là khiến cho người dùng lập tức liên tưởng đến sản phẩm của bạn khi nhìn thấy hình ảnh đó.

mobile app marketing plan mobile marketing strategy mobile app marketing agency
Điện Máy Xanh
mobile app marketing plan mobile marketing strategy mobile app marketing agency
Sticker gợi cho người dùng về ứng dụng Line

Trên chiến trường App Store khốc liệt với khoảng 3 triệu ứng dụng, để một ứng dụng tiếp cận được người dùng không phải đơn giản. 20 phút không phải nhiều, nhưng cũng đủ để các nhà phát triển, các tech startup, và đặc biệt là những ai đang hoạt động trong lĩnh vực mobile marketing hình dung một lộ trình thương hiệu của một ứng dụng di động. Cảm ơn anh Đặng Thái Sơn và những chia sẻ vô cùng giá trị!

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *