Dấu ấn AppotaX tại Google Developer Group DevFest Bangkok 2017

Sự kiện Google Developer Group (GDG) DevFest 2017 đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan thứ 7, ngày 7/10/2017 vừa qua, có sự góp mặt của nhiều chuyên gia về Android, lập trình, Google Technology, trong đó có đại diện đến từ Việt Nam là diễn giả Trần Quốc Toản, CEO của Adsota với chủ đề: “5 factors affecting mobile in-app monetization” (tạm dịch: 5 yếu tố ảnh hưởng tới doanh thu của ứng dụng).

Appota X Adsota google developer group GDG DevFest Bangkok 2017 Thailand

GDG DevFest là sự kiện thường xuyên, hướng tới mục tiêu kết nối các developer (nhà lập trình, phát triển ứng dụng), publisher (xuất bản, phát hành ứng dụng), cùng nhau nâng cao kiến thức chuyên môn, tìm hiểu các công nghệ mới và cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất. GDG DevFest Bangkok 2017 phần lớn tập trung vào các nhóm chủ đề như App Analytisc (phân tích ứng dụng), tối ưu UX/UI, Machine Learning và App Monetization.

Cũng giống như Việt Nam, Thái Lan là một trong những thị trường di động đang phát triển rất nhanh tại Đông Nam Á. Rất nhiều developer Thái Lan đầu tư tìm hiểu về kiếm tiền và gia tăng doanh thu từ ứng dụng (app monetization). Chính vì thế, diễn giả Trần Quốc Toản đến từ Adsota tự tin rằng phần chia sẻ xoay quanh chủ đề này đã đem đến những giá trị nhất định đối với các developer trên đất Thái.

appotaX adsota google developer group gdg devfest
Diễn giả Trần Quốc Toản – CEO Adsota tại GDG DevFest Bangkok 2017

Phần chia sẻ của anh Toản đề cập tới quy trình App Monetization và tập trung phân tích khá sâu các yếu tố ảnh hưởng tới in-app monetization.

Quy trình App Monetization chắc không còn xa lại với nhiều nhà lập trình và phát hành ứng dụng di động. App monetization bắt đầu từ khi ứng dụng được phát triển; tìm kiếm, giữ chân người dùng – tối ưu traffic; rồi monetization (thông qua quảng cáo, in-app purchase, ứng dụng trả phí, e-commerce,…); cho đến quy trình tối ưu (tối ưu quảng cáo trong ứng dụng, tối ưu các mạng quảng cáo, cân bằng các chỉ số quảng cáo,…).

Appota X Adsota google developer group GDG DevFest Bangkok 2017 Thailand

Trọng tâm phần trình bày, diễn giả chỉ ra nguồn doanh thu từ ứng dụng phụ thuộc vào những yếu tố cụ thể sau:

1. App Monetization Schemes

Tạm hiểu là chiến lược app monetization rõ ràng, cụ thể dựa trên các yếu tố nội tại của ứng dụng.

Appota X Adsota google developer group GDG DevFest Bangkok 2017 Thailand

Ví dụ như: app development life cycle, thể loại của ứng dụng, mức độ thường xuyên sử dụng của người dùng, giá thành, kích thước ứng dụng,…

2. UX Understanding

UX (trải nghiệm người dùng) là cách người dùng cảm nhận khi sử dụng ứng dụng. UX không chỉ dừng lại ở tính ứng dụng cao, dễ sử dụng, mà còn bao gồm một loạt các yếu tố khác liên quan đến khả năng được tìm kiếm, tính năng xếp hạng của ứng dụng hay liệu rằng người dùng có gặp khó khăn, trở ngại nào trong việc sử dụng ứng dụng không.

Appota X Adsota google developer group GDG DevFest Bangkok 2017 Thailand

Nhiệm vụ UX understanding – thấu hiểu trải nghiệm người dùng đòi hỏi các developer xây dựng được cầu nối với khách hàng, đồng thời giải mã những insight của người dùng. Sao cho, mục tiêu doanh số phải được dung hòa với những tính năng, tương tác, giao diện của sản phẩm.

3. User Retention

User retention được hiểu là giữ cho số lượng user không bị giảm, đảm bảo rằng những người tải ứng dụng sẽ tiếp tục sử dụng nó sau lần cài đặt đầu tiên.

user retention rate metrics

Với mỗi ứng dụng khác nhau, các nhà phát triển sẽ có những phương án hay thời điểm để theo dõi tỷ lệ lưu trữ người dùng khác nhau như: cá nhân hóa, tương tác người dùng liên tục, … Người dùng tiếp tục sử dụng app, thậm chí là chia sẻ với người khác, doanh thu quảng cáo tăng là kết quả tất yếu.

4. In-App Ads Optimization & Network Optimization

Để tối ưu hiệu quả monetization từ quảng cáo, có 3 khía cạnh cần lưu ý là:

  • Ads Format: có những hình thức quảng cáo nào, hình thức nào đang phổ biến, hình thức nào hiệu quả nhất khi áp dụng với các app khác nhau. Bên cạnh đó thực tế cũng cho thấy xu hướng quảng cáo hiển đang có sự dịch chuyển rõ rệt từ banner sang native và video
  • Ads Flows: chu trình quảng cáo, chuỗi các hoạt động của người dùng trên ứng dụng phù hợp với thời điểm quảng cáo xuất hiện
  • Ads Trend – các xu hướng quảng cáo hiện nay.

5. Ad Indexes Balancing

Cần chú ý, dung hòa các chỉ số về quảng cáo như eCPM, Ad Request, Fillrate hay CTR,…

Ví dụ: Effective Cost per Mile – Đây là thuật ngữ không phổ biến nhiều như CPM hay CTR,…, nó là thước đo cho biết doanh thu khả dụng mỗi 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Chẳng hạn: Bạn phải mất 2000 lượt hiển thị mới có 1 người bấm vào xem quảng cáo và 1 lần bấm đó mang về cho bạn 0,1$ thì eCPM của bạn là 0.05$. eCPM cho biết mức độ hiệu quả, chi phí quảng cáo để nhà quảng cáo có thể cân đối lại campaign.


Trên lập trường của một chuyên gia, đại diện từ Adsota cũng nhận định có rất nhiều cơ hội phát triển, gia tăng doanh thu ứng dụng cho các developer nếu tận dụng được các lợi thế nội tại và áp dụng hiệu quả yếu tố kể trên với ứng dụng của mình.

Sắp tới sự hiện diện của sản phẩm AppotaX trên đất Thái với vai trò một nền tảng app monetization sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp các developer Thái có thể “tối đa doanh thu trên từng lượt hiển thị”.

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *