Điểm tên những công cụ ASO – App Store Optimization tốt nhất (Update 2019)

Cũng giống như các sản phẩm khác, các ứng dụng khi được tung ra thị trường đều hướng tới mục tiêu là phải thu hút được nhiều user và tạo ra doanh thu tốt cho nhà phát triển. Và một trong những bước đầu tiên mỗi nhà phát triển hay tiếp thị cần lưu tâm tới là làm sao để cho ứng dụng của mình tiếp cận được với nhiều người nhất và có thứ hạng hiển thị cao trên các kho tải.

Đó chính là lúc chúng ta cần chú trọng vào tối ưu ASO – quá trình nâng cao khả năng hiển thị của ứng dụng trên các kho tải thông qua các yếu tố thể hiện trên App Store.

7 công cụ tiêu biếu được AppotaX điểm qua dưới đây chắc chắn sẽ đem tới sự hỗ trợ vô cùng “đắc lực” cho các nhà phát triển ứng dụng!

1. Apptweak

Trụ sở công ty: Brussels, Bỉ

Apptweak là platform chuyên dụng dành cho ASO có thể cung cấp cho các mobile marketer khả năng tracking và báo cáo vô cùng toàn diện, cùng với đó là giao diện thuộc hàng thân thiện bậc nhất trong các service liên quan tới ASO. Với thế mạnh là khả năng định vị theo từng khu vực khác nhau, dịch vụ này có thể đưa ra báo cáo cho các ứng dụng tại hơn 60 thị trường các nước trên toàn cầu. Người dùng chỉ cần nhập thông tin app của mình vào và ngay lập tức, Apptweak sẽ cung cấp các dữ liệu cụ thể và danh sách những hạng mục cần cải thiện để tăng điểm ASO

Tiện ích chính: tính năng keyword research, theo dõi thứ hạng của đối thủ cạnh tranh, check số lượng backlink, tối ưu quảng cáo tìm kiếm, tính doanh thu ước lượng cho hầu các app trên kho tải.

Chi phí : 7 ngày dùng thử – Miễn phí, Gói Starter– $69/tháng, Gói Guru – $299/tháng, Gói Power – $599/tháng

2. Sensor Tower

Trụ sở công ty: San Francisco, Mỹ

Sensor Tower đem tới khả năng tracking các chỉ số quan trọng trong keyword research như traffic, độ khó hay hay mức độ cạnh tranh của từ khóa. Tương ứng với đó thì người dùng cũng có thể so sánh các tiêu chí này với các ứng dụng khác của đối thủ. Công cụ này có thế mạnh là tốc độ phân tích và phản hồi cao khi hiển thị các dữ liệu một cách nhanh chóng chỉ sau vài cú click. Tuy vậy thì không như Apptweak khi có một số chức năng miễn phí cho người dùng, hầu hết các tính năng của Sensor Tower đều chỉ có thể dùng được khi trả phí.

TIện ích chính: Keyword research, keyword translation, đo lường và theo dõi lượt download , doanh thu.

Chi phí:  Sensor Tower cung cấp 2 gói dịch vụ cho doanh nghiệp nhỏ và 3 gói dịch vụ cho các tập đoàn lớn: Gói Pro – $79/tháng, Gói Business – $399/tháng, Gói App Intelligence – thỏa thuận, Gói Store Intelligence – thỏa thuận, Gói Ad Intelligence – thỏa thuận 

3. Mobile Action 

Trụ sở công ty: San Francisco, Mỹ

Đây hiện đang là công cụ duy nhất có khả năng cung cấp cho người dùng những gợi ý để có thể giúp ứng dụng có từ khóa nhất định “leo” lên thứ hạng cao hơn , cũng như những số liệu được trình bày dưới dạng bảng biểu vô cùng trực quan. Các phần chức năng chính khác và giao diện người dùng khá tương đồng với Sensor Tower với những thông tin như lượng tải xuống, gợi ý từ khóa cho ứng dụng. Mobile Action còn vừa mới phát triển thêm công cụ tối ưu quảng cáo tìm kiếm dành cho Apple Store với API cho phép nhà tiếp thị ứng dụng có thể trực tiếp quản lý chiến dịch và gửi thông báo trong trường hợp chiến dịch quảng cáo đó đang tiếu quá mức KPI hay ngân sách đã định sẵn.

Một chức năng mới khác khá đặc sắc của công cụ này là Keyword Explorer. Tính năng này giúp bạn có thể dễ dàng tìm những cụm từ khóa phổ biến và được tìm kiếm nhiều nhất trên kho tải, đồng thời nó cũng còn có thể đưa ra đánh giá cho một từ khóa bất kỳ của bạn , những app nào khác trên kho tải cũng chứa từ khóa này. 

Cuối cùng có thể kể tới Keyword Intelligence cho phép người dùng quan sát được số lượng organic download  tương ứng mỗi keyword bạn đưa vào

Tiện ích chính: tracking và gợi ý từ khóa, đối thủ, báo cáo ASO tổng thể, tối ưu cho từng thị trường

Chi phí: Gói dùng thử – 7 ngày , Gói Starter – $69/tháng, Gói Winner – $599/tháng, Gói Premium – $499/tháng

4. Google AdWords Keyword Planner

Mặc dù đây không hẳn là một công cụ chuyên dụng dành cho ASO ứng dụng, nhưng những thông tin mà nó cung cấp sẽ trở nên vô cùng hữu ích nếu các app marketer có thể khai thác và sử dụng một cách hợp lý với các công cụ khác. Và đặc biệt hơn khi đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí. Chắc chắn là không ai có thể nghi ngờ khả năng gợi ý và phân tích từ khóa của “ông trùm” Google rồi! Chính bởi vậy, các nhà tiếp thị ứng dụng hoàn toàn có thể tận dụng nó để cập nhật những từ khóa nào đang thịnh hành, topic nào đang được quan tâm và được tìm kiếm nhiều nhất, từ đó sử dụng để tối ưu ASO cho ứng dụng của mình.

Tiện ích chính:  Khai thác dữ liệu từ khóa tại một vùng nhất định, bộ lọc theo thứ tự toàn cầu > quốc gia > bang  > thành phố, lịch sử từ khóa, gợi ý trường từ khóa liên quan 

Chi phí: Miễn phí

5. App Annie 

Trụ sở công ty: San Francisco, Mỹ

Đây là nền tảng công cụ ASO lớn và đã gây dựng được tên tuổi trong một khoảng thời gian dài. Với thế mạnh là cơ sở dữ liệu rộng lớn, App Annie có thể cung cấp cho người dùng thông số chuyên sâu về nhiều loại ứng dụng khác nhau, theo dõi thứ hạng các ứng dụng đối thủ. Mặc dù thiếu đi một số tính năng như đánh giá traffic và độ cạnh tranh của từ khóa,nhưng đây vẫn là công cụ đáng tin cậy trong việc vận hành từ “A đến Z ” chiến dịch tối ưu hóa app của bạn. 

Tiện ích chính: tối ưu ASO, khảo sát mức độ sử dụng app, ước lượng doanh thu và lượt tải

Chi phí: Số liệu thống kê của kho tải, phân tích quảng cáo và các công cụ ASO hoàn toàn miễn phí. Các tính năng nâng cao có phí từ $59 / 1 tháng.

6. App Radar

Trụ sở công ty: Graz, Áo

Theo dõi lịch sử từ khóa là một trong những tính năng đáng giá của công cụ này, khi bạn có thể xem thứ hạng của một từ khóa cố định từ các ngày trước đó và những yếu tố làm thay đổi thứ hạng của nó. Từ đó, nó cũng có thể giúp người dùng theo dõi những thay đổi và tác động lên thứ hạng của ứng dụng sau những hoạt động marketing của mình. Ngoài ra gói miễn phí của platform này cũng cung cấp một số tính năng khá hữu dụng đối với những app developer độc lập không có kinh phí dồi dào. 

Tiện ích chính : Tích hợp với kho tải, theo dõi lịch sử của từ khóa, thứ hạng của ứng dụng

Chi phí: Gói miễn phí, Gói Startup – 99$/tháng, Gói Business – 399$/tháng

7.The Tool

Trụ sở công ty: Barcelona, Tây Ban Nha

Sử dụng TheTool có thể giúp các nhà phát triển và tiếp thị ứng dụng theo dõi và tối ưu tất cả các yếu trong ASO ứng dụng của mình (Thứ hạng từ khóa, review từ người dùng, tỉ lệ chuyển động, lượt tải, doanh thu) chỉ trong cùng một màn hình giao diện , đồng thời là cả những dữ liệu từ ứng dụng cạnh tranh.

Tối ưu hóa theo từng khu vực cũng là điểm mạnh của The Tool với khả năng “phủ sóng” 93 quốc gia khác nhau. Ngoài khả năng tích hợp cùng với các kho tải của Google và Apple, công cụ này còn có thể kết nối với các platform như Adjust, AppsFlyer hay AdMob. Một tính năng khác là Organic Uplift cũng rất hữu dụng với khả năng tracking lượt tải organic

Tiện ích chính: Nghiên cứu từ khóa, API gắn vào các nền tảng tracking, theo dõi performance, đánh giá thứ hạng hiển thị trên kho tải 

Chi phí: Gói Startup – 39€/tháng, Gói Growth – 99€/tháng, Gói Ninja – 249€/tháng


Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về AppotaX qua website: https://adx.appota.com/

Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của AppotaX để cập nhật những thông tin và thủ thuật hữu hiệu nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo – Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *