Google I/O 2018 – Android P phiên bản beta hé lộ những tính năng mới tuyệt vời nhất

Hội thảo dành cho nhà phát triển mang tên Google I/O 2018 vừa mới bắt đầu diễn ra hôm mùng 8 vừa qua tại California đã quy tụ hàng ngàn developer, phóng viên, giới truyền thông cùng những người đứng đầu và có tiếng tăm trong ngành công nghệ.

Và cũng chính tại khoảng thời gian kì diệu diễn ra sự kiện này, chúng ta – những người yêu công nghệ – đã lần đầu được “ngó trộm” hệ điều hành trên smartphone mới nhất của Google: Android P. Và mặc dù cái tên “P” vẫn còn là một ẩn số được viết tắt, nhưng những tính năng tuyệt vời nhất sẽ xuất hiện trên hệ điều hành này đã được Google hé lộ. Cùng AppotaX tìm hiểu chúng dưới đây nhé!

Dashboard

Dashboard là tính năng mới, có tác dụng giúp cho người dùng nắm được toàn bộ thời lượng họ dành trên thiết bị của mình. Với Dashboard, người dùng hoàn toàn có thể biết được họ đã dành bao nhiêu thời gian để nhắn tin, theo dõi các nội dung, lướt web hay thậm chí là cả thực hiện các cuộc gọi.

Chế độ Wind Down

Chế độ này cũng mang ý nghĩa giống như tính năng Dashboard kể trên là để cải thiện sự lành mạnh khi sử dụng thiết bị số. Với Wind Down, người dùng có thể nói với Trợ lí Google của mình khi nào họ muốn đi ngủ, và tính năng này sẽ tự động đặt smartphone của bạn vào trạng thái “Miễn làm phiền”, đồng thời biến màn hình thành một màu xám.

Độ sáng có khả năng thích ứng

google android p news adaptive brightness

Tính năng này sử dụng A.I (Trí thông minh nhân tạo) để xác định độ sáng màn hình mà bạn ưa thích hay có thói quen cài đặt.

Phần thông báo được cải tiến

       

Cải tiến này chính là một trong những thay đổi có sức ảnh hưởng lớn nhất tới người dùng. Cụ thể, Google muốn làm cho các thông báo sẽ có tác dụng hơn một chút, nghĩa là bạn có thể làm nhiều thứ hơn với thông báo đó mà không nhất thiết phải mở ứng dụng chứa thông báo lên. Với Android P, Google sẽ đề xuất những phương thức trả lời thông minh ngay trên thông báo.

App actions 

Năm ngoái, Android đã bắt đầu sử dụng A.I để đề xuất ứng dụng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Năm nay, với Android P, một tính năng mới sẽ xuất hiện là App Actions (Các hành động với ứng dụng), cho phép smartphone sử dụng A.I không chỉ để chọn lựa ứng dụng, mà còn đưa ra những đề xuất mang tính bối cảnh dựa trên mức độ sử dụng của người dùng.

Các hiệu ứng cử chỉ mới 

 

google android p news rotation

Android P cũng mang tới “cơ số” những dạng cử chỉ mới, bao gồm giữ nút Nguồn và Tăng âm lượng để ngăn chặn việc đổ chuông báo, hay trượt lên từ nút Home để xem các Ứng dụng gần đây, v.v.

Trước đây, tính năng lật thiết bị để đặt smartphone vào chế độ im lặng vốn chỉ có trên một vài thiết bị Android, giờ sẽ được có mặt trên tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành này, thông qua Android P.

Những thay đổi trên Navigation Bar

google android p news new navbar        google android p news old navbar

Một trong những thay đổi lớn nhất nữa mà bạn có thể thấy trên Android P chính là sự thay đổi trong Navigation bar (Thanh điều hướng). Android P giờ đây sẽ cho phép người dùng truy cập vào các ứng dụng gần đây bằng cách sử dụng nút Home. Với cử chỉ trên nút Home được cải tiến, bạn sẽ thấy nút Home thông thường được thay thế bằng một đường line nhỏ dưới đáy màn hình. Từ đường line này, bạn có thể trượt lên để xem các ứng dụng gần đây hay các ứng dụng đang mở.

Google Maps – Từ outdoor cho đến indoor

Google Maps chính là ứng dụng được yêu thích nhất và sử dụng nhiều nhất trong số các ứng dụng xác định phương hướng. Thế nhưng trên thực tế, từ trước tới nay nó chỉ được biết đến với việc thể hiện phương hướng lẫn địa điểm một cách hiệu quả khi lái xe hay di chuyển ngoài đường (outdoor), chứ chưa làm được việc đó tại các khu vực indoor lớn, ví dụ như trung tâm mua sắm chả hạn. Với Android P, một tính năng mới mà về cơ bản là được hỗ trợ bởi “Wi-Fi Round Trip Time” – RTT, sẽ giúp cho việc xác định phương hướng trở nên chính xác hơn thông qua mạng Wifi.

google android p news map

Người dùng đã có thể bắt đầu trải nghiệm Android P beta

Ngoài ra, Android P cũng hứa hẹn sẽ mang đến những nâng cấp về hiệu năng và tính ổn định cho các thiết bị chạy hệ điều hành này, có thể kể đến như tuổi thọ pin, bảo mật, tính riêng tư, v.v. Hiện nay người dùng của một số thiết bị nhất định đã có thể trải nghiệm phiên bản beta của Android P, bao gồm:

  • Pixel 2/Pixel 2 XL
  • Pixel/Pixel XL
  • Essential Phone
  • Sony Xperia XZ2
  • Xiaomi Mi Mix 2S
  • Nokia 7 Plus
  • Oppo R15 Pro
  • Vivo X21
  • OnePlus 6 (chưa ra mắt)

 


Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của AppotaX (Google Ad Exchange Việt Nam) để cập nhật những thông tin và thủ thuật hữu hiệu nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo – Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *