Ngành quảng cáo số APAC bị thay đổi triệt để vì hành vi sử dụng mobile

APAC là tên viết tắt của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ngành quảng cáo số của khu vực này đang bị thay đổi triệt để vì hành vi sử dụng mobile của người dùng. Tại sao lại thế? Bạn đọc cùng Blog Adsota tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé:

Tại sao lại là APAC???

Tỷ lệ sử dụng smartphone tăng vọt đã biến Châu Á – Thái Bình Dương trở thành thị trường di động lớn nhất thế giới. Người dùng đang dần dịch chuyển thói quen mua sắm của mình lên các thiết bị mobile và đây thực sự là tin tốt đối với các marketer. Bởi một khi nắm bắt được thói quen cũng như hành vi của người dùng di động trong khu vực, các thương hiệu có thể đáp ứng tức thời nhu cầu mua sắm nảy sinh ngay trong khoảnh khắc của họ.

Trong nhiều thập kỷ, các marketer khu vực APAC đã xem Mỹ như một thị trường quảng cáo trực tuyến kiểu mẫu để noi theo. Nhưng dường như mọi thứ đang dần thay đổi. Mới đây, theo nghiên cứu Internet Trends 2016 – Code Conference: Ấn Độ vượt Mỹ để trở thành quốc gia có tỷ lệ dân số online lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc, và APAC là khu vực dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng ngân sách quảng cáo số trong những năm sắp tới (theo dự báo của eMarketer). Những số liệu trên đã phần nào phản ánh thực tế rằng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang trở thành tâm điểm của mọi chuyển động liên quan đến thế giới kỹ thuật số, mà động lực đằng sau chuyển biến này chính là sự bùng nổ của các nền tảng Mobile.

“Ông lớn” Google đã bắt tay hợp tác với công ty nghiên cứu thị trường IPSOS nhằm tìm hiểu sâu hơn về micro-moment – những nhu cầu nảy sinh tức thời – của người dùng mobile tại APAC với hy vọng báo cáo này sẽ tiết lộ những thông tin quý giá về dự định của user khi họ tiến hành tham khảo và ra quyết định mua sắm trên các thiết bị di động thông minh của mình.

nganh-quang-cao-so-apac-bi-thay-doi-triet-de-vi-hanh-vi-su-dung-mobile-1

Những kết luận đầu tiên cho thấy tỷ lệ người dân sử dụng smartphone cao vượt trội đã tạo nên sự khác biệt giữa thị trường quảng cáo số APAC và các khu vực còn lại. Cụ thể: APAC có tới 4 trong tổng số 10 quốc gia có tỷ lệ sử dụng smartphone cao nhất thế giới, trong đó Singapore và Hàn Quốc cùng xếp thứ tư với tỷ lệ 91%. 7 quốc gia khác trong khu vực (gồm Đài Loan, Malaysia, Úc, Hồng Kông, Trung Quốc, New Zealand và Việt Nam) cũng có tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh ở mức bằng hoặc cao hơn so với thị trường Mỹ (>=72%).

Bằng cách tận dụng tối đa những thay đổi trong hành vi người dùng tại một thị trường ưu tiên di động (Mobile-first) như APAC, các thương hiệu có thể tạo nên một khởi đầu mới cho sự nghiệp phát triển ngành quảng cáo số  và thậm chí còn có khả năng gây ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Những yếu tố và bài học phải nhớ khi bạn muốn tiếp cận người dùng tại APAC

Dưới đây là bốn yếu tố làm thay đổi cuộc chơi kèm theo các bài học hữu ích đối với những thương hiệu muốn tiếp cận thành công người dùng di động tại thị trường APAC.

  1. Quyết định mua hàng nhanh chóng và bị ảnh hưởng bởi thông tin

Có một thực tế là hiện nay người dùng châu Á thường có xu hướng ra quyết định mua sắm khá nhanh chóng. Cụ thể ở thị trường Việt Nam và Thái Lan, 97% người dùng smartphone cho biết các kết quả tìm kiếm online thúc đẩy quyết định mua hàng của họ nhanh hơn so với trước đây.

nganh-quang-cao-so-apac-bi-thay-doi-triet-de-vi-hanh-vi-su-dung-mobile-2

Không chỉ nhanh hơn mà các quyết định này còn được hỗ trợ bởi nhiều nguồn thông tin hữu ích hơn. Trên 90% người dùng điện thoại thông minh tại hầu hết quốc gia thuộc APAC cho biết họ ra quyết định mua hàng nhờ vào các nguồn thông tin đến từ các tìm kiếm và tham khảo trực tuyến. Trong khi con số này ở Mỹ khá khiêm tốn chỉ với 59%.

nganh-quang-cao-so-apac-bi-thay-doi-triet-de-vi-hanh-vi-su-dung-mobile-3

Do đó bí kíp thành công của các thương hiệu sẽ gói gọn trong những khoảnh khắc tưởng như đơn giản – micro moment – khi người dùng sử dụng smartphone để tìm hiểu thông tin chính là lúc các marketer có thể tạo được những ảnh hưởng mang tính quyết định. Có tới 77% người dùng tại Indonesia đã ghé đến cửa hàng hoặc trang web liên quan sau khi thực hiện một tìm kiếm. Trong đó có tới 69% đã cân nhắc mua hàng từ những thương hiệu họ thấy trong quá trình tìm hiểu thông tin về sản phẩm trên smartphone. Ở những thị trường lâu năm như Anh, tỷ lệ này thấp hơn với lần lượt 64% và 54%.

>>> Bí quyết dành cho Marketer: Hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng

Người dùng có thể ra quyết định tại mọi điểm tương tác xuyên suốt hành trình mua sắm, vì vậy thương hiệu không nên bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc nào. Hãy triển khai một chiến lược có khả năng dự báo nhu cầu người dùng nhờ việc nhận dạng các khoảnh khắc then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua hàng (key micro-moment) của họ. Khi nhu cầu ngày một gia tăng, những thương hiệu có khả năng mang lại đúng thứ người dùng tìm kiếm ngay tại thời điểm họ cần sẽ dành chiến thắng.

Một case mà marketer có thể tham khảo qua là trường hợp của Kellogg’s:

Thương hiệu này nhận thấy người dùng tại Ấn Độ có xu hướng gia tăng tìm kiếm online các thực đơn thú vị để thay đổi cho bữa sáng. Do đó họ đã tung ra 100 đoạn video với những tình huống khác nhau, mỗi clip giới thiệu một công thức làm bữa sáng với thành phần cơ bản là bột ngô Corn Flakes do hãng cung cấp. Cách làm của Kellogg’s đã mang hình ảnh thương hiệu xuất hiện trước người dùng vào khoảnh khắc họ tìm kiếm các công thức nấu ăn. Kết quả là hãng đã đạt mức tăng trưởng 20% doanh số bán hàng.

  1. Khái niệm ‘trung thành’ thay đổi theo từng khoảnh khắc

Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đa phần người dùng smartphone không ngại dùng thử các nhãn hàng mới, thay vì chỉ trung thành với một công ty duy nhất như trước đây.

Tại Nhật Bản, 96% người dùng smartphone cho biết họ không hoàn toàn nhắm đến một nhãn hiệu nhất định khi bắt đầu tìm kiếm thông tin trực tuyến về sản phẩm nào đó muốn mua. Con số này cũng khá cao ở Hàn Quốc (93%) và Singapore (92%). Điều này chứng tỏ trong khi tìm kiếm, người dùng vẫn sẵn lòng dành thời gian có các sản phẩm mới. Do đó điểm mấu chốt là các nhãn hàng cần có mặt để truyền tải thông điệp kịp thời và phù hợp đến người dùng.

nganh-quang-cao-so-apac-bi-thay-doi-triet-de-vi-hanh-vi-su-dung-mobile-4

Thậm chí kể cả khi đã có một số nhãn hiệu cụ thể để cân nhắc, nhưng nếu thấy đúng thông tin tại đúng thời điểm cũng có thể khiến người dùng thay đổi ý định ban đầu nhanh chóng. Nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 80% người dùng tại Hồng Kông, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia sẵn lòng mua hàng hóa từ một nhãn hiệu họ không thường sử dụng trước đó, miễn là những thông tin phù hợp hiện ra trên smartphone của họ vào đúng khoảnh khắc nảy sinh nhu cầu. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Mỹ lại chỉ có 33%.

nganh-quang-cao-so-apac-bi-thay-doi-triet-de-vi-hanh-vi-su-dung-mobile-5

>>> Bí quyết dành cho Marketer: Hiện diện đúng lúc

Ví dụ tiêu biểu trong trường hợp này là dịch vụ đặt tour du lịch, khách sạn Mytour Vietnam.

Website này đã triển khai các chiến dịch dynamic search ad, kết hợp với RLSA (danh sách sản phẩm tiếp thị lại cho quảng cáo tìm kiếm). Sau đó là quá trình tối ưu hóa liên tục các từ khóa tìm kiếm phù hợp và có độ phủ lớn để nâng cao mức độ nhận diện và đảm bảo họ có thể hiện diện ở mọi khoảnh khắc mà người dùng trực tuyến tìm kiếm thông tin liên quan đến du lịch. Nhờ những nỗ lực này mà lượng traffic đến trang lẫn tỷ lệ chuyển đổi của Mytour Vietnam đều gia tăng đáng kể.

  1. Người dùng ưa thích thương hiệu có những hỗ trợ hữu ích cho các trải nghiệm mua sắm

Dù hiện diện trên kênh YouTube – nơi đầy ắp các video hữu ích từ đủ mọi lĩnh vực, hay cho ra mắt một ứng dụng chuyên biệt với các nội dung được khoanh vùng trong một phạm vi nhất định, thì nhìn chung người dùng APAC vẫn đánh giá cao các nỗ lực của các nhãn hàng trong việc hỗ trợ thiết thực cho quá trình mua sắm của mình.

Thực tế cho thấy hơn 80% người dùng tại Ấn Độ, Philippines và Indonesia thích mua hàng từ những công ty có cung cấp các nội dung hướng dẫn bằng video, tại Mỹ con số này là 48%.

nganh-quang-cao-so-apac-bi-thay-doi-triet-de-vi-hanh-vi-su-dung-mobile-6

Tương tự, các thương hiệu – có sở hữu web mobile/apps có khả năng tùy chỉnh thông tin hiển thị tương ứng với vị trí địa lý của người dùng hoặc cung cấp các tiện ích mở rộng như hỗ trợ giải đáp thắc mắc,… sẽ thu hút được nhiều người dùng di động trong khu vực hơn.

nganh-quang-cao-so-apac-bi-thay-doi-triet-de-vi-hanh-vi-su-dung-mobile-7

Tại Indonesia có tới 92% người dùng thường mua hàng ở những web di động/ứng dụng có khả năng giải đáp thắc mắc và trả về nhanh chóng kết quả họ tìm kiếm. Con số này tại Ấn Độ là 87%.

>>> Bí quyết dành cho Marketer: Hãy trở nên hữu ích

Để xây dựng sự yêu thích và lòng trung thành từ phía người dùng, bạn cần phải cung cấp những trải nghiệm trực tuyến phù hợp với nhu cầu. Một số chiến thuật cơ bản thương hiệu có thể áp dụng như: hướng dẫn cho người dùng các cửa hàng gần nhất so với vị trí người dùng tìm kiếm sản phẩm, sử dụng snackable content (các nội dung ngắn gọn xúc tích giúp độc giả dễ ‘tiêu hóa’), thực hiện các video hướng dẫn cách làm (how-to video) để giúp đỡ một cách trực quan, hay đơn giản như là tạo nên một trải nghiệm liền mạch trên ứng dụng hoặc web di động để thúc đẩy quá trình mua hàng.

Case Study:

Carlist.my, một trong những sàn giao dịch xe hơi trực tuyến hàng đầu tại Malaysia đã thay đổi giao diện web di động của mình để đơn giản hóa quá trình rao bán và liệt kê các thông tin liên quan đến sản phẩm của người bán, cũng như quá trình tìm kiếm và tham khảo thông tin của người mua.

Với một loạt cải tiến như – thay đổi thiết kế điều hướng trên trang sao cho hỗ trợ tối ưu việc sử dụng ngón tay để lướt web trên mobile (thumb-friendly navigation design), ưu tiên hiển thị những thông tin nhiều người quan tâm lên đầu trang chủ, hay cung cấp các lựa chọn tìm kiếm được tùy chỉnh – Website đã trở nên hữu ích hơn với người dùng và nhờ đó đạt mức tăng trưởng đáng kinh ngạc – 934% trong lượng traffic di động và 354% trong lượng lead.

  1. Di động đã thúc đẩy thương mại điện tử lẫn doanh số tại cửa hàng

Khi gần như mỗi người dùng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều mang theo smartphone đi mua sắm thì ranh giới giữa thế giới thực và không gian trực tuyến đang dần trở nên mờ nhạt. Nắm bắt được điều này, các thương hiệu hoàn toàn có thể thúc đẩy thương mại điện tử và doanh số tại cửa hàng thực của mình.

Các thiết bị di động giúp người dùng tìm kiếm đường đi hay gọi điện liên lạc trước với cửa hàng họ muốn tới. Có tới hơn 88% người dùng smartphone tại Ấn Độ và Singapore sử dụng tiện ích store locator (một hệ thống tìm kiếm thông minh giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được những thông tin cửa hàng thực chính xác và phù hợp nhất dựa trên vị trí của mình). Không chỉ mang người dùng đến với cửa hàng, các thiết bị di động còn giúp người dùng tiếp tục trải nghiệm quá trình mua sắm ngay trong cửa hàng, ví dụ như khi đang xếp hàng chờ thành toán người dùng lướt web và nhận thấy một số sản phẩm muốn mua thêm chẳng hạn.

nganh-quang-cao-so-apac-bi-thay-doi-triet-de-vi-hanh-vi-su-dung-mobile-8

Tại Việt Nam, 57% người dùng ghé đến một cửa hàng sau khi nhìn thấy một thông điệp phù hợp hiển thị trên smartphone của mình. Và thật đáng lưu tâm khi ngay sau đó có đến 95% trong số này tiếp tục tra cứu thông tin trên smartphone ngay khi mua sắm tại cửa hàng. Quá trình tham khảo thông tin –tìm hiểu sản phẩm – hình thành ý định – và mua hàng, tất cả đều diễn ra trên thiết bị di động.

>>> Bí quyết dành cho Marketer: Hãy tạo sự liền mạch trong trải nghiệm online-offline

Người dùng sử dụng chuyển tiếp liên tục giữa các thiết bị di động. Do đó yếu tố then chốt là việc tạo nên những trải nghiệm nhanh chóng và liền mạch giữa các nền tảng tiếp thị. Quá trình này còn giúp việc đo lường mức độ ảnh hưởng của hoạt động tiếp thị xuyên suốt các màn hình thiết bị và kênh giao tiếp dễ dàng hơn, từ đó giúp các marketer đánh giá chính xác hơn tính hiệu quả mà doanh nghiệp đạt được dọc theo mọi điểm tương tác trên quá trình mua sắm của người dùng.

Phương pháp đo lường ảnh hưởng của quảng cáo di động đến lượt chuyển đổi tại cửa hàng thực được Tập đoàn sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven & i Holdings đến từ Nhật Bản sử dụng và nhận thấy rằng so với desktop, các thiết bị di động đã thúc đẩy một mức tăng trưởng trong lượt ghé thăm cửa hàng cao hơn 44% với mức chi phí bỏ ra thấp hơn 40%.

Tạm kết

Người dùng đang tìm kiếm các nhãn hàng có khả năng đáp ứng được những nhu cầu nảy sinh trong khoảnh khắc của mình. Theo kết quả từ những nghiên cứu của Google: khu vực APAC đang tiên phong trong những thay đổi để phù hợp với hành vi người dùng, đặc biệt trên nền tảng mobile.

Đổi lại, người dùng cũng có những tưởng thưởng xứng đáng và nhanh chóng dành cho những thương hiệu bắt kịp xu hướng trên. Tin tốt là marketer trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã sẵn sàng để nắm bắt cơ hội trong bối cảnh thị trường APAC được dự báo sẽ dẫn đầu về doanh số quảng cáo mobile vào năm 2017 (theo eMarketer).

(Theo Google)

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *