Quản lý nguồn vốn vận hành game/app studio qua các giai đoạn phát triển như thế nào?

Buổi Workshop do Adsota và AppotaX tổ chức cuối tháng 11 vừa qua đã đưa ra lời giải thỏa đáng cho các bài toán xoay quanh chủ đề Quản trị nguồn vốn, trong đó có việc Làm thế nào để quản lý nguồn vốn vận hành hiệu quả.

Làm thế nào để Quản lý nguồn vốn vận hành hiệu quả qua các giai đoạn phát triển của startup?.1

Là một trong số các diễn giả góp mặt trong ADSOTA Workshop #9 với chủ đề “Quản trị nguồn vốn cho game/app studio”, anh Vũ Văn Tường – CEO Eco Mobile đã có những chia sẻ về việc quản lý nguồn vốn vận hành qua từng giai đoạn phát triển và cách thức duy trì hoạt động cho game/app studio trong những năm đầu khi chưa đủ nguồn lực phát triển nhân sự. Anh cho rằng studio chỉ có thể phát triển hiệu quả  nếu biết quản lý nguồn vốn một cách hợp lý, minh bạch và cân bằng giữa việc mở rộng với đảm bảo lợi nhuận. 

Giai đoạn Tạo dựng đội nhóm – Tập hợp những thành viên đa năng và tránh cổ phần hóa 

Trong khoảng thời gian đầu chưa đủ tiềm lực để phát triển nhân sự, studio nên tạo dựng một đội nhóm nhỏ từ 3-5 người nhưng các thành viên phải đa năng để lấp đầy các vị trí cơ bản gồm Marketing, Developer và Designer. Đây là yếu tố quan trọng giúp team duy trì hoạt động mà vẫn mà tiết kiệm được nhiều chi phí. 

Bên cạnh đó, cơ chế vận hành của team cần được đề ra ngay trong giai đoạn này. Cơ chế cổ phần hóa được áp dụng bởi đa số các startup đang dần cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình phát triển chung, kể như sự lơ là trong trách nhiệm hay thiếu công bằng trong việc chia sẻ lợi nhuận sau này. Thay vào đó, team nên để người đứng đầu chi vốn 100% và điều hành. Đồng thời, người đứng đầu cũng cần chú trọng hơn đến việc tạo điều kiện cho các thành viên có cơ hội học hỏi, thăng tiến. 

Giai đoạn Chứng minh – Xây dựng guồng quay hoạt động và có nguồn doanh thu ban đầu

Sau giai đoạn Tạo dựng đội nhóm, team cần đặt ra những mục tiêu và deadline cụ thể để chứng minh khả năng thành công. Team nên ra mắt các sản phẩm ứng dụng, game với tần suất đều đặn chứ không nên quá chú tâm vào việc tối ưu một sản phẩm. Kéo theo đó, team bắt đầu cần phải phân bổ chi phí hợp lý cho hoạt động kinh doanh, trong đó bao gồm chi phí quảng cáo, marketing. Team có thể sử dụng các phương thức trả phí nhưng cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách không chạy quảng cáo và để cho lượt tải ứng dụng hoàn toàn đến từ organic. Dần dần, team sẽ tạo nên một guồng quay hoạt động và nguồn doanh thu ban đầu để hỗ trợ cho việc duy trì, phát triển trong thời gian tiếp theo.

Giai đoạn Phát triển – Không bỏ hết trứng vào một giỏ 

Ở giai đoạn này, team nên dàn đều chi phí và phát triển cùng lúc nhiều ứng dụng, sử dụng nhiều mạng quảng cáo. Lợi ích của việc này chính là khi một ứng dụng hay mạng quảng cáo gặp phải sự cố, mức độ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của cả team vẫn không quá lớn. Thêm vào đó, doanh thu từ những ứng dụng khác vẫn có thể giúp team duy trì và nhanh chóng xử lý vấn đề. 

Song song với việc phát triển hoạt động kinh doanh, team cũng nên bắt đầu chú trọng tới vấn đề nhân sự. Hãy sử dụng chính lợi nhuận trong tháng cho việc tuyển dụng và mở rộng thêm từ 2 – 5 người mỗi tháng tùy vào quy mô phát triển ở thời điểm đó. 

Giai đoạn Tối ưu – Hoàn thiện bộ máy nhân sự và thay đổi cơ chế vận hành

Đây là giai đoạn mà team cần tận dụng và phát huy mọi thế mạnh của mỗi cá nhân lẫn cả tập thể để gia tăng doanh thu. Nhân sự nên được thanh lọc để hạn chế rủi ro tới hoạt động kinh doanh chung của cả team, đồng thời việc tuyển dụng cần phải được thực hiện chặt chẽ và có chọn lọc hơn nữa. 

Hãy bắt đầu nghĩ đến việc sử dụng lợi nhuận trong tháng và thậm chí là một phần nguồn vốn ban đầu để thay đổi cơ chế vận hành, phân bổ rõ ràng các vị trí hiện tại và bổ sung thêm các phòng ban khác. Các khoản chi phí cần được tính toán đầy đủ không chỉ ở hiện tại mà còn nên được thực hiện cho giai đoạn phát triển từ 3-5 năm sau để dự đoán tình hình tài chính.

Giai đoạn Mở rộng – Cân bằng giữa việc mở rộng quy mô và duy trì lợi nhuận hàng tháng

Sau khi đã vận hành ổn định và tối ưu được nguồn thu, team nên dành chi phí cho việc tuyển thêm nhân sự chuyên phụ trách tuyển dụng và quản lý con người. Đồng thời, team cũng nên đầu tư, tìm kiếm các chuyên gia Marketing, Tech, Design về đào tạo giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ. Tuy nhiên, cần phải cân bằng giữa việc mở rộng và duy trì lợi nhuận hàng tháng, tối thiểu là đạt mức 40-50%.

Lời kết

Qua phương thức quản lý nguồn vốn vận hành trong từng giai đoạn phát triển của startup kể trên, có thể thấy nguồn vốn, nhân sự, cơ chế vận hành và hướng đi kinh doanh là những yếu tố không thể tách rời trong việc làm nên thành công của một startup. AppotaX hy vọng những chia sẻ từ các diễn giả và bài học vận dụng rút ra trong sự kiện Adsota Workshop #9 vừa qua sẽ là kim chỉ nam cho các nhà lập trình, team studio hay tech startup trong việc duy trì, phát triển doanh nghiệp.


Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của AppotaX (Google Ad Exchange Việt Nam) để cập nhật những thông tin và thủ thuật hữu hiệu nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo – Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *