SSP là gì Supply side platform là gì SSP la gi

Supply Side Platform (SSP) đóng vai trò thế nào trong quảng cáo tự động?

Supply Side Platform – SSP là một trong ba đối tượng chính gồm SSP, DSP (Demand-Side Platform) và Ad Exchange, trực tiếp tham gia vào hoạt động đấu giá quảng cáo trên thời gian thực RTB (Real Time Bidding).

Vậy SSP là gì, hoạt động ra sao và có vai trò thế nào trong quảng cáo tự động hiện nay. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những câu trả lời thỏa đáng cho các nhà xuất bản, các nhà quảng cáo và các bạn đọc quan tâm đến quảng cáo tự động.

Bài viết nằm trong loạt bài về quảng cáo tự động (Programmatic Advertising). Bạn đọc quan tâm, có thể tìm đọc các bài viết tương tự:

Supply Side Platform – SSP là gì?

Supply-Side Platform – SSP được biết đến với một số tên gọi khác như sell-side platform (nền tảng bán/cung cấp quảng cáo) hoặc yield optimization platform (nền tảng tối ưu hóa lợi nhuận). Đây là công nghệ được các nhà xuất bản, các nhà phát triền nội dung số (publisher) sử dụng để rao bán, tối đa lợi nhuận và quản lý nguồn thu từ tài nguyên (inventory) của mình.

SSP là gì Supply Side Platform là gì

Nếu coi DSPs (Demand-Side Platform) là đại diện của các nhà quảng cáo (advertiser), được các nhà quảng cáo sử dụng để mua quảng cáo; thì SSPs – nền tảng bán – cũng có vai trò tương tự với các nhà xuất bản (publisher). Các nhà quảng cáo sử dụng DSP với mong muốn mua Ad Impression (lượt hiển thị quảng cáo) từ các sàn giao dịch quảng cáo tự động (Ad Exchange) hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất. Ngược lại, Supply Side Platform được tạo ra, phục vụ các nhà xuất bản bán Ad Impressions qua các Ad Exchange và đạt CPMs (cost-per-thousand impressions) tối đa.

Supply Side Platform (SSP) hoạt động như thế nào?

Thông qua Supply Side Platform, các nhà xuất bản có thể đem tài nguyên quảng cáo của mình (inventory) tới các phiên đấu giá tại nhiều sàn giao dịch quảng cáo (Ad Exchange) và các mạng quảng cáo (Ad Networks), thậm chí là các DSPs khác nhau. Bằng việc đem Ad Impression tới phiên đấu giá thu hút được lượng người mua lớn, nhu cầu mua nhiều sẽ đẩy giá thầu quảng cáo và CPMs lên cao.

SSP Supply Side Platform là gì SSP là gì Supply-side platform

Bên cạnh đó, data (kho dữ liệu) đóng vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp các nhà xuất bản tiếp cận được số lượng lớn các nhà quảng cáo tiềm năng, kho dữ liệu từ SSPs cho phép các publisher chia sẻ một số thông tin nhất định về người dùng khi ad impression được rao bán. Các bên mua (DSPs), các Ad Exchange và các Ad Network sẽ đánh giá nội dung của trang web, ứng dụng, thông tin người dùng (như địa lý, độ tuổi, hành vi internet); từ đó, tự động khớp nối quảng cáo có mức độ phù hợp cao để hiện thị.

Vai trò của SSPs có giống với Ad Exchange?

Ở một góc độ nào đó, bằng việc thu hút các nhà xuất bản bán và quản lý tài nguyên quảng cáo trên nền tảng của mình, các Supply Side Platform đang hoạt động tương tự như các sàn giao dịch quảng cáo tự do (Ad Exchange). Trên thực tế, nhiều nền tảng cung cấp quảng cáo cũng tự thiết kế và vận hành sàn giao dịch quảng cáo của riêng mình.

SSP Supply Side Platform là gì SSP là gì Supply-side Platform

Thông tin bên lề về Supply-side Platforms (SSPs)

Các SSPs phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến Google DoubleClick for Publishers (DFP), OpenX, AppNexus, PubMatic, Rubicon Project. Trong đó, DFP được cho là uy tín và hiệu quả nhất trên phạm vi toàn cầu.

Google DoubleClick

SSP là gì Supply Side Platform là gì Supply-Side platform Google AdX

Năm 2011, Google mua lại nền tảng quảng cáo Admeld với giá 400 triệu đôla và biến Admeld thành một phần của Google DoubleClick Ad Exchange (còn gọi là AdX), một nền tảng, sàn giao dịch quảng cáo tự do, mở ra cho cơ hội tối đa hóa lợi nhuận cho rất nhiều nhà xuất bản. Google DoubleClick được đánh giá là nền tảng kiểm tiền hàng đầu thế giới dành cho các nhà xuất bản và phát hành nội dung số.

Hiện tại trên thị trường Đông Nam Á và Việt Nam, chỉ có thể kể đến cái tên AppotaX được cung cấp bởi Appota và DoubleClick bởi Google, là đơn vị đầu tiên và duy nhất là đối tác chính thức DFP Small Business và Ad Exchange của Google cho mảng di động.

Nhiệm vụ chính của AppotaX là kết nối các mạng quảng cáo và các nhà quảng cáo lớn, sử dụng công nghệ đấu giá thời gian thực RTB và tuỳ biến đối tượng để phân phối quảng cáo, từ đó tối ưu doanh thu và trải nghiệm người dùng. Cùng với các dịch vụ hỗ trợ về chiến lược quảng cáo, giải pháp truyền thông, chính sách thanh toán được địa phương hóa, sao phù hợp với thị trường. AppotaX hứa hẹn có thể phân phối hiệu quả nội dung của họ đến với cộng đồng sử dụng thiết bị thông minh lớn nhất Việt Nam và các nước mới nổi ở Đông Nam Á.

Bạn đọc quan tâm có thể xem chi tiết sản phẩm tại đây.

(Tổng hợp)

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *