[TopDev] Báo cáo ngành lập trình 2017

Tháng 12 vừa qua, Topdev đã thực hiện nghiên cứu trên 5000 ứng viên và 300 nhà tuyển dụng đang hoạt động trong lĩnh vực lập trình để đưa ra Báo cáo ngành lập trình 2017.

Báo cáo được chia làm 2 phần chính:

Phần 1: Tổng quan tình hình nhân sự toàn ngành trong năm 2017

Theo như báo cáo, lập trình Web vẫn luôn chiếm tỉ lệ thị trường cao nhất với gần 74,8%, theo sau là lập trình Desktop App và Mobile App lần lượt là 27,9% và 22,3%. 

Lập trình viên được xem là một nghề nghiệp với mức lương trung bình khá cao so với những ngành nghề khác, từ mức 671$ đến 1,576$. 

Năm 2017 là một năm rất thành công của thị trường lập trình Mobile Việt Nam, và đây là cột mốc không thể tốt hơn để nhảy vào lĩnh vực phát triển ứng dụng di động. Vẫn như mọi năm, iOS và Android vẫn đang dẫn đầu với hơn 60% lượng người sử dụng. Đây cũng là 1 trong số 5 kỹ năng được nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao nhất cho ứng viên có kinh nghiệm – khoảng 27 triệu đồng/ tháng ($1,212/ tháng), chỉ ngay sau Big Data với mức lương gần 30 triệu đồng/ tháng ($1,325/ tháng).

Tuy nhiên có đến 60% lập trình viên vẫn cảm thấy không được trả công xứng đáng.

Phần 2: Dự báo những xu hướng công nghệ sắp tới trong năm 2018.

Về công nghệ, trong số các web framework đình đám, Laravel hiện đang là một cơn sốt tại thị trường Việt Nam. Phiên bản mới nhất của nó cho phép lập trình viên có thể build web trong thời gian cực nhanh, dễ thay đổi và được hỗ trợ rất nhiều. Thêm vào đó, JavaScript vẫn là kỹ năng có nhu cầu cao nhất và được các nhà tuyển dụng săn đón nhất, không hề có dấu hiệu suy giảm so với 2 quý đầu năm. Bên cạnh đó, các xu hướng khác gồm có: Big Data, Internet of things, Blockchain,… trở nên ngày càng phổ biến hơn, góp phần tăng hiệu quả các ứng dụng và  hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các sản phẩm sẵn có.

Bên cạnh đó, TopDev cũng đã nêu tên một vài sự kiện chuyên môn tiêu biểu dành riêng cho lập trình viên được tổ chức năm 2017, gồm có: Mobile day, Vietnam Web Summit, Google I/O Extended, GDG DevFest, TechFest, Meetup.vn. Trong đó, AppotaX cũng đã đồng hành cùng lập trình viên trong 2 sự kiện GDG DevFest Hanoi và GDG DeVFest MienTrung trong tư cách Nhà tài trợ.

2017 là một năm ghi nhận nhiều thành công của thị trường lập trình Mobile Việt Nam. Hãy cùng mong chờ một năm 2018 thành công hơn nữa của ngành lập trình.

Source: Topdev.vn

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *