Xây dựng chiến lược cho ứng dụng di động trong mùa lễ hội

Học sinh không phải đến trường, người lớn được nghỉ ngơi, mọi công việc đều tạm gác lại. Các ngày lễ lớn, đặc biệt là các kỳ nghỉ dài được xem như thời điểm vàng cho các ứng dụng di động, đặc biệt là các game mobile.

Theo ghi nhận trên Google Play, trong dịp Giáng Sinh và Năm mới 2016 – 2017, số lượt tải tăng hơn 24%, số tiền người dùng chi tiêu trên ứng dụng cũng tăng 30% so với các thời điểm khác trong năm. Tại Việt Nam nói riêng, và các nước châu Á đón năm mới âm lịch như Trung Quốc, Hàn Quốc ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt về traffic, ad request, cũng như doanh thu quảng cáo eCPM.

Các ngày lễ trong năm sẽ là cơ hội tuyệt vời cho các nhà phát hành gia tăng người dùng (user), tương tác với họ, cũng như gia tăng doanh thu thông qua quảng cáo và mua hàng trong game.

Vậy, các nhà phát triển thường làm gì để đón đầu kỳ nghỉ dài với những người dùng, các tín đồ smartphone của mình?

Thay đổi icon – nhiệm vụ không thể bỏ qua

Có thể dễ dàng nhận thấy một loạt các icon trên kho tải, trên màn hình điện thoại đều được thay đổi theo chủ đề của ngày Noel hay dịp năm mới. Người dùng sẽ có những trải nghiệm cảm xúc rất đặc biệt khi nhìn thấy một ứng dụng được “customized” theo phong các mùa lễ hội, thấy ảnh chụp màn hình ngập tràn bông tuyết, hay thậm chí là những cành đào, chậu mai hay bao lì xì của ngày Tết.

Bên cạnh đó, đừng quên viết mô tả về những cập nhật trong ứng dụng đặc biệt dành riêng cho các ngày lễ như Giáng sinh, năm mới, hay tết Âm lịch.

Quy trình Onboarding

Cũng chính vì những con số tăng trưởng nên trên, các kỳ nghỉ lễ là cơ hội những cũng là thách thức khi các đối thủ cũng thực hiện các chiến lược tương tự như vậy. Tuy nhiên, chiến lược marketing cho mùa lễ hội còn nhiều hơn thế. Quy trình Onboarding (lúc người dùng bắt đầu tương tác với ứng dụng) cần được tối ưu để gây ấn tượng với user mới, re-engage (tương tác lại) với user cũ.

8 Ball Pool, 2017. Nguồn: Medium

Nhiều nhà phát triển từng mắc sai lầm khi ôm đồm quá nhiều “không khí lễ hội” tại onboarding và dự đoán sai trải nghiệm của người dùng. Nhà phát triển nên sử dụng các công cụ tracking và phân tích hành vi người dùng trong ứng dụng, tiến hành A/B testing để đưa ra các phần chỉ dẫn, giới thiệu hấp dẫn một cách phù hợp.

Gia tăng giá trị ứng dụng, mang lại niềm vui cho người dùng

Luôn ghi nhớ, các ngày lễ lớn như Giáng sinh, năm mới, hay thậm chí là ngày lễ thánh Valentine không phải cơ hội nhận quà mà là cơ hội tặng quà và trao đi giá trị. Các ứng dụng, đặc biệt là Game cần phải nhân cơ hội này, khuấy động cộng đồng người dùng, tạo ra những ưu đãi, các cuộc thi đặc biệt, những tính năng dành riêng cho những ngày đặc biệt này.

Khách hàng cần cảm nhận được không khí ấm áp, hạnh phúc ngay cả trong thế giới ảo họ đang trải nghiệm.

Angry Bird – Giáng sinh 2017. Nguồn: medium

Hãy thật khéo léo!

Có khá nhiều nhà phát triển mắc sai lầm khi quá vồn vã, thúc ép người chơi tương tác với các sự kiện, chủ đề mình tại ra. Ví dụ, họ nhận được thông báo kiểu như “Hãy thử tính năng mới….”, “Hãy cập nhật ngay để nhận được những ưu đãi nhân dịp đầu xuân” liên tục mỗi lần mở app, nhưng vẫn lờ đi thì hãy dừng lại. Họ không muốn cập nhật vì dung lượng máy không cho phép. Họ không trả tiền vì họ không muốn. Có thể người dùng của bạn cảm thấy khó chịu vì không chỉ bạn mà có tới 5 – 6 ứng dụng khác trên smartphone của họ cũng đang làm điều tương tự.

 Thay vì thế, hãy tối ưu giao diện, âm nhạc, hay thậm chí là tối ưu và cá nhân hóa các quảng cáo xuất hiện trong ứng dụng thông qua các mạng quảng cáo hay các Ad Exchange, sao cho phù hợp với người dùng nhất.

Năm 2018 sắp tới, Việt Nam sẽ đón năm mới Dương Lịch trùng với ngày lễ Thánh Valentine. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để các nhà phát triển tạo ra giá trị, giữ chân hay thậm chí là gia tăng LTV của người dùng.

Nguồn: Tổng hợp

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *