Xu hướng App Monetization 2018: Quảng cáo sẽ tiếp tục là “trụ cột kinh tế” của các nhà phát triển ứng dụng

Không chỉ ở Việt Nam, xét trên phạm vi toàn cầu, nguồn doanh thu của các nhà lập trình, phát hành ứng dụng di động vẫn phụ thuộc chủ yếu vào quảng cáo (in-app ads).

Theo số liệu từ báo cáo tổng kết năm 2017 về thị trường quảng cáo di động và tình hình App Monetization do Adsota phát hành, 56% doanh thu của ứng dụng di động đến từ quảng cáo bên trong ứng dụng (in-app ads). Cụ thể hơn, video đem về kết quả tốt nhất, chiếm tỉ trọng 31% toàn bộ doanh thu, quảng cáo hiển thị chiếm 20% và quảng cáo tự nhiên 5%.

Tổng quan tỉ trọng các nguồn doanh thu của nhà phát triển ứng dụng di động
Tổng quan tỉ trọng các nguồn doanh thu của nhà phát triển ứng dụng di động

Bên cạnh quảng cáo, nguồn thu lớn thứ hai đến từ in-app purchase, hay được hiểu là từ những người dùng trả tiền, chi tiêu, mua vật phẩm, tính năng bên trong ứng dụng, chiếm tới 39% tổng doanh thu. Các hình thức monetization khác gồm ứng dụng trả phí (paid installs), trả tiền sau khi sử dụng miễn phí (subscription), m-commerce và tiếp thị liên kết (affiliate) không đem lại lợi nhuận đáng kể.

Chiến lược kiếm tiềm từ ứng dụng game và ứng dụng ngoài game (non-gaming app) khác nhau thế nào?

Tỉ trọng các nguồn doanh thu của nhà phát triển ứng dụng di động - So sánh giữa game và ứng dụng ngoài game
Tỉ trọng các nguồn doanh thu của nhà phát triển ứng dụng di động – So sánh giữa game và ứng dụng ngoài game

Theo thống kê được ghi nhận trong báo cáo Adsota phát hành, các ứng dụng về game có “khả năng kiếm tiền” vượt trội so với non-gaming app, với tỉ trọng 82% – 18% trong miếng bánh doanh thu toàn cầu.

Trên cả hai nhóm thể loại ứng dụng này, quảng cáo đều đóng vai trò “trụ cột kinh tế”, đóng góp vào 52% tổng doanh thu của game, và 76% của non-gaming app.

Tuy nhiên, người dùng có xu hướng chi tiêu trong game nhiều hơn hẳn. Điều này thể hiện qua 43% tổng lợi nhuận mà IAP mà về cho game, nhưng ở non-gaming app là con số khiêm tốn 21%. Một điểm khác biệt dễ nhận nhận thấy khác là native ads (quảng cáo tự nhiên), với trị trọng doanh thu trên non-gaming app là 10%, nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ 2% trên ứng dụng game.

Cơ hội cho các nhà lập trình ứng dụng di động Việt

Cũng giống như phần lớn các ứng dụng trên toàn thế giới, quảng cáo đóng vai trò doanh thu rất lớn đối với các ứng dụng Việt, và đây vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng trong năm 2018. Thực tế cũng cho thấy, nhu cầu hiển thị quảng cáo bên trong ứng dụng di động tại Việt Nam gia tăng khoảng 50% đến 70% so với năm 2016 – một mức tăng khá ấn tượng của thị trường sôi động Châu Á – Thái Bình Dương.

Tỉ lệ tăng trưởng In-app Ads Request (Mức độ yêu cầu quảng cáo hiển thị trong ứng dụng) - Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (2016-2017)
Tỉ lệ tăng trưởng In-app Ads Request (Mức độ yêu cầu quảng cáo hiển thị trong ứng dụng) – Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (2016-2017)

Thêm vào đó, sự đầu tư hàng loạt của các ông lớn công nghệ vào quảng cáo tự động trong năm 2017 chắc chắn tạo một tiền đề phát triển vững chắc cho giúp các nhà lập trình, phát hành ứng dụng, Tech Startup Việt tận dụng lợi thế và tối đa doanh thu quảng cáo.

Xem chi tiết báo cáo Adsota tại:

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *