quang cao ung dung android quảng cáo ứng dụng điện thoại

5 Yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của ứng dụng

Vietnam Mobile Day 2017 – Sự kiện được giới lập trình và mobile Việt mong đợi nhất trong năm, đã chính thức khai mạc ngày 20/5 tại Tp Hồ Chí Minh, mở đầu chuỗi sự kiện Vietnam Mobile Day thường niên. Nằm trong nhóm chủ đề Mobile Marketing, Chị Loan Nguyễn, giám đốc dự án AppotaX, thuộc Công ty Cổ phần Appota mang đến cho các khách mời tham dự những kiến thức vô cùng hữu ích về doanh thu quảng cáo của ứng dụng.

quang cao ung dung android quảng cáo ứng dụng điện thoại

Theo đó, tại Việt Nam hiện nay, có tới hơn 100.000 nhà phát triển, công ty và nhóm riêng lẻ, và đa số đang kiếm tiền thông qua việc đặt quảng cáo trong ứng dụng. Chính vì vậy các yếu tố tác động tới hiệu quả quảng cáo sẽ quyết định sự sống còn của ứng dụng và cả nhóm. Chủ đề “5 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DOANH THU QUẢNG CÁO CỦA ỨNG DỤNG” đã thu hút sự quan tâm và phản hồi tích cực của rất nhiều khách tham dự.

Theo diễn giả Loan Nguyễn, có 5 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nguồn doanh thu này, thuộc 2 nhóm chính, là các yếu tố nội tại và yếu tố bên ngoài.

– Nhóm yếu tố nội tại có thể kể tới: Ads Optimization, Marketing, User Acquisition, Traffic, App Life Cycle…

– Nhóm yếu tố bên ngoài có Ad Network Optimization (Ad Types, eCPM, Fill Rate, Ad Frequency…)

Tại sự kiện, Giám đốc dự án AppotaX có đề cập đến 5 yếu tố sau:

1. APPS MONETIZATION SCHEMES

Mở đầu bài chia sẻ, diễn giả đã đưa ra một bức tranh khái quát: Để có được doanh thu tối đa trên từng lượt hiển thị, các nhà phát triền cần những chiến lược tối ưu chi tiết và cụ thể.

daily use and time spent with app categories Thời gian sử dụng ứng dụng

Hãy nhìn vào số liệu. Ứng dụng của bạn nằm trong thể loại nào, là game, là news, hay social network; lượng người dùng thường xuyên ra sao, và sử dụng ứng dụng trong bao lâu. Đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, chỉ ra một cái nhìn toàn cảnh và đa chiều, giúp các nhà phát triển có chiến lược để tối đa hóa hiệu quả doanh thu từ nguồn traffic.

2. UX UNDERSTANDING

Trải nghiệm người dùng (UX), hay được hiểu là cách người dùng cảm nhận khi sử dụng ứng dụng. Để làm tốt nhiệm vụ UX UNDERSTANDING – thấu hiểu trải nghiệm người dùng, các nhà phát triển, các lập trình viên cần xây dựng một cầu nối với khách hàng, đồng thời giải mã những insight của người dùng. Sao cho, mục tiêu doanh số phải được dung hòa với những tính năng, tương tác, giao diện của sản phẩm.

Diễn giả nhấn mạnh tối ưu UX không chỉ dừng lại ở tính ứng dụng cao, dễ sử dụng, mà còn bao gồm một loạt các yếu tố khác liên quan đến khả năng được tìm kiếm, tính năng xếp hạng của ứng dụng hay liệu rằng người dùng có gặp khó khăn, trở ngại nào trong việc sử dụng ứng dụng không.

3. USER RETENTION

Chỉ số lưu giữ người dùng (user retention), hay được hiểu là giữ cho số lượng user không bị giảm, là việc đảm bảo rằng những người tải ứng dụng sẽ tiếp tục sử dụng nó sau lần cài đặt đầu tiên.

Với mỗi ứng dụng khác nhau, các nhà phát triển sẽ có những phương án hay thời điểm để theo dõi tỷ lệ lưu trữ người dùng khác nhau.

user retention rate metrics

Bằng các phương thức đa dạng như cá nhân hóa, tương tác người dùng liên tục,… người dùng tiếp tục sử dụng, thậm chí là chia sẻ với người khác và doanh thu quảng cáo tăng là kết quả tất yếu.

4. IN-APP ADS OPTIMIZATION & AD NETWORK OPTIMIZATION

Tối ưu quảng cáo trong ứng dụng và tối ưu mạng quảng cáo là chủ đề được các khách mời đặc biệt quan tâm. Trong phần chia sẻ, chị Loan Nguyễn đã đề cập đến ba khía cạnh: Ads Formats – có những hình thức quảng cáo nào, hình thức nào thường có doanh thu cao nhất, Ads Flows – chu trình quảng cáo, chuỗi các hoạt động của người dùng trên ứng dụng phù hợp với thời điểm quảng cáo xuất hiện; và Ads Trend – các xu hướng quảng cáo hiện nay.

Đồng thời, Chị Loan cũng đặc biệt nhấn mạnh những lỗi mà các nhà phát triển hay gặp như quảng cáo đột ngột xuất hiện, ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng, hoặc lỗi gọi quảng cáo khi ứng dụng đang chạy ngầm. Đây là những thiếu sót gây ra ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu quảng cáo của các nhà phát hành nội dung số.

5. AD INDEXES BALANCING

Hãy luôn lưu tâm và dung hòa các chỉ số về quảng cáo như eCPM, Ad Request, Fillrate hay CTR,…

Ví dụ: Effective Cost per Mile – Đây là thuật ngữ không phổ biến nhiều như CPM hay CTR,…, nó là thước đo cho biết doanh thu khả dụng mỗi 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Chẳng hạn: Bạn phải mất 2000 lượt hiển thị mới có 1 người bấm vào xem quảng cáo và 1 lần bấm đó mang về cho bạn 0,1$ thì eCPM của bạn là 0.05$. eCPM cho biết mức độ hiệu quả, chi phí quảng cáo để nhà quảng cáo có thể cân đối lại campaign.

Chia sẻ những giải pháp hữu ích đối với các nhà phát triển, các nhà xuất bản, phát hành nội dung số, Vietnam Mobile Day 2017 chính là cơ hội gặp gỡ và giao lưu nhiều hơn nữa với các lập trình viên, các nhà phát triển Giúp cùng chia sẻ, chung tay giải quyết những khó khăn, thuận lợi trong quá trình xây dựng, phát triển và kiếm doanh thu từ ứng dụng của mình.

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *