Chuyện tối ưu hóa Tiêu đề ứng dụng: Chọn Từ khóa hay Brand Name?

Tên ứng dụng là yếu tố quan trọng nhất trong metadata của mỗi app khi thực hiện tối ưu hóa từ khóa, trước khi nhà phát triển quyết định đăng tải lên Apple Store hay Google Play. Đó là lý do tại sao đây là phần xứng đáng được chăm chú kỹ lưỡng nhất qua nhiều nghiên cứu và phân tích. Nhiều nhà phát triển cũng thường băn khoăn không biết nên sử dụng một brand name mới “thật dài, thật hay” cho tiêu đề app của mình hay để giành dung tích title cho những từ khóa phổ biến để giúp việc tìm kiếm trên kho tải trở nên dẽ dàng hơn. Hãy cùng AppotaX phân tích sâu hơn về khía cạnh này qua ví dụ về các app tiêu biểu nhé!

Có nên thêm từ khoá vào tiêu đề ứng dụng không?

Nếu xét từ quan điểm của việc trú trọng tập trung vào ASO, thêm càng nhiều từ khóa vào tiêu đề ứng dụng của bạn có vẻ là lụa chọn tối ưu. Bằng cách thêm từ khóa liên quan đến tính năng hay danh mục ứng dụng, cơ hội có thứ hạng cao hơn đối với các từ khóa có khả năng đươc tăng lên. Tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng việc thêm từ khóa vào tiêu đề ứng dụng của bạn lại có thể có tác động tiêu cực đến tỷ lệ chuyển đổi. Lý do là người dùng hiện nay thường cho rằng các ứng dụng có tên nhồi nhét quá nhiều từ khóa “đại khái”, chung chung là các app có chất lượng thấp và phải nhờ cậy đến những từ khóa để tăng thứ hạng hiển thị. Hiện nay, thị trường ứng dụng ngày càng cạnh tranh và các công ty thì tìm mọi cách để cải thiện độ hiển thị cho ứng dụng của họ. Và vì vậy việc làm ứng dụng của bạn trở nên nổi bật lại càng phức tạp hơn bao giờ.hết.

Nguồn ảnh: App Book Reader – Book Manager trên Google Play Store

Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện bởi công cụ ASO nổi tiếng là Apptweak đã chỉ ra rằng hầu như tất cả các app trên top đầu của các kho tải hiện nay đều sử dụng một số lượng từ khóa điển hình nhất định! Cụ thể hơn, 10 app (có trả phí và miễn phí) hàng đầu trong nhiều lĩnh vực phổ biến ở cả App Store và Google Play Store đã được khảo sát để xem tỷ lệ bao nhiêu trong số chúng có sử dụng keyword trong tiêu đề, hay đơn thuần chỉ sử dụng brand name riêng. Trong bảng dưới đây, người đọc có thể dễ dàng thấy được tỷ lệ tương đối trong việc các ứng dụng có sử dụng từ khoá trong phần app title (tên) của mình hay không.

Nguồn ảnh: AppTweak

Phân tích này cho thấy hầu hết top 10 ứng dụng ở các lĩnh vực phổ biến đều sử dụng từ khoá ngay trước tên chính của app ở phần tiêu đề, ngoài trừ ngoại lệ duy nhất là các ứng dụng thuộc danh mục Games. Từ kết quả trên, có thể suy ra rằng các ứng dụng có sử dụng từ khoá trong tiêu đề cho ra kết quả “leo top” kho tải tốt hơn các ứng dụng chỉ để tên bình thường. Hơn nữa, vì thứ hạng của ứng dụng trong bảng xếp hạng trên kho tải cũng phần nhiều được tính dựa vào lượt tải xuống, nên chắc chắn rằng việc thêm từ khoá không gây ảnh hưởng xấu đến tỉ lệ chuyển đổi của các ứng dụng này. Có thể kết luận rằng trong phần lớn các trường hợp, việc thêm các từ khoá quan trọng vào tên ứng dụng là điều cần thiết, nhằm thúc đẩy khả năng hiển thị trên kho tải dựa trên số lượng từ khoá mà chúng xếp hạng.

Làm thế nào để tối ưu hoá ứng dụng với từ khoá hợp lý ?

Hãy cố gắng sử dụng cả brand name và keyword một cách hợp lý ở tên app của mình – Nguồn ảnh : AppRadar

Để có thể tìm ra từ khoá thích hợp nhất cho ứng dụng của bạn, bạn sẽ phải thực hiện một số nghiên cứu kỹ lưỡng về các từ khoá. Sau khi xác định những từ khóa nào bạn muốn nhắm đến ở metadata của ứng dụng, hãy chọn trong đó từ khóa quan trọng nhất mà bạn muốn thêm vào tiêu đề app. Hãy cố gắng chọn những từ khóa có liên quan mật thiết tới tính năng của ứng dụng, đồng thời viết tiêu đề sao cho tối ưu hóa được khả năng hiển thị và chuyển đổi:

– Apple App Store chỉ cho phép tiêu để ứng dụng chứa tối đa 30 kí tự. Vì vậy ngoài tên riêng của ứng dụng, hãy sử dụng tất cả khoảng trống còn lại để thêm càng nhiều từ khoá càng tốt.

– 50 kí tự là số lượng ký tự tối đa đối với kho tải Google Play Store và như vậy sẽ có nhiều khoảng trống hơn cho các từ khoá. Tuy vậy có một điểm cần lưu ý là nếu sử dụng 50 kí tự sẽ khiến tên ứng dụng của bạn bị cắt ngắn (người dùng chỉ có thể nhìn thấy một phần tên ứng dụng khi tìm trên mục Kết quả tìm kiếm). Bạn cần chọn giữa có nhiều từ khoá trong tên ứng dụng (tốt cho việc tham khảo hay ASO) nhưng có một cái tên bị cắt ngắn, và có ít từ khoá nhưng lại có cái tên được hiển thị đầy đủ.

Lời kết

Khi đã lựa chọn xong những từ khóa bạn muốn đưa vào và tạo một tiêu đề ứng dụng có độ dài phù hợp, hãy thay đổi một số yếu tố tương ứng trong metadata và dõi theo kết quả trong khoảng thời gian tiếp đó. Thêm nữa, hãy hạn chế việc cập nhật từ khóa quá thường xuyên, bởi vì trái với những trường phụ đề / từ khóa (iOS) hoặc mô tả ngắn / mô tả dài (Google Play) , việc thay đổi tiêu đề ứng dụng của bạn quá thường xuyên có thể gây bối rối cho người dùng, khiến họ mất đi định hình về thương hiệu hay tính năng của app.

Theo AppTweak


 
Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của AppotaX để cập nhật những thông tin và thủ thuật hữu hiệu nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo – Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *