Tại sao 10 phút đầu tiên lại quyết định khả năng níu chân người chơi?

Phân tích dữ liệu lưu trữ trên trò chơi di động của bạn.


Với các nhà phát triển ứng dụng mà nói, dữ liệu người dùng (data) được xem như một công cụ cực kỳ quan trọng. Data được xử lý và gia tăng một cách hiệu quả sẽ hỗ trợ đáng kể cho các nhà phát triển trong quá trình tối ưu hoạt động, phát hiện lỗi, gia tăng doanh thu, gia tăng giá trị cho người dùng.

Bài viết sẽ tập trung vào ngày đầu tiên sau khi cài đặt của người dùng. Cần quan tâm đến data nào? Đâu là những dấu hiệu cần lưu ý để giữ chân người dùng?

Lượng người chơi quay trở lại sau khi cài đặt


Retention – thuật ngữ đã quá quen thuộc với các nhà phát triển (developer), là tỷ lệ quay trở lại của người chơi, và được xem như độ trung thành của user với game/ứng dụng. Retention là thước đo cơ bản đánh giá sự thành bại của sản phẩm.. Theo nhiều cách hiểu, giữ được người chơi là 1 thước đo cơ bản, vì nếu bạn có thể giữ được người chơi mới, bạn luôn có thể tìm ra cách kiếm tiền. Nếu bạn không thể giữ được người chơi thì bạn hiển nhiên không có khả năng kiếm tiền.
Đối với những ứng dụng tải miễn phí đầu bảng xếp hạng trên Google Play, retention trung bình của ngày thứ 2 (sau ngày chơi đầu tiên) thường dao động ở mức 38%. Nếu tỉ lệ này của bạn lớn hơn 46%, nghĩa là ứng dụng của bạn nằm trong nhóm dẫn đầu, và đang hoạt động tốt hơn 75% số đối thủ còn lại trong bảng xếp hạng.Tuy nhiên, đánh giá xem điều này có nghĩa là gì cũng rất quan trọng. Lượng retention vào ngày thứ 2 nằm trong khoảng 22% – 52% thực chất có nghĩa là 48% – 78% số người chơi lần đầu tiên vào hôm nay sẽ không quay trở lại vào ngày mai. Để xứng đáng với thời gian và sức lực mà bạn đã bỏ ra để xây dựng nên và quảng bá sản phẩm này, tôi khuyên bạn nên làm mọi thứ bạn có thể để cải thiện những con số ấy.

Cần tập trung vào điều gì để cải thiện số lượng người chơi ở lại?


Rất nhiều lập trình viên tập trung vào những tiêu chuẩn như level mà người chơi có thể đạt được trong ngày chơi đầu tiên, hay mốc tutorial mà người chơi đã vượt qua được. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn đó là những chi tiết nhỏ của game, chúng không giúp bạn hiểu được bạn có thể so sánh với những lập trình viên khác như thế nào.
Một thước đo quan trọng so sánh giữa “số phút chơi trong ngày 1” với “lượng retention ở ngày 2”. Thước đo này, số phút D1 vs. lượng retention D2, là một tiêu chuẩn so sánh cân bằng hơn rất nhiều, và được sử dụng ở Google để hỗ trợ các đối tác xác định được những thiếu hụt từ sớm và cải thiện sự vận hành của những ứng dụng mới của họ

Đồ thị trên cho biết khoảng thời gian một người chơi mới dành ra cho một trò chơi trong ngày đầu tiên, versus phần trăm những người sử dụng quay lại vào ngày tiếp theo. Xu hướng chỉ ra rằng một người chơi càng dành nhiều thời gian để chơi trò chơi vào ngày đầu tiên thì càng dễ quay lại vào ngày hôm sau.
Đây là một điều rất dễ suy ra từ trực quan. Giả định rằng một người chơi càng dành ra nhiều thời gian để chơi vào ngày đầu tiên, điều này có nghĩa là người đó đang rất vui vẻ và thích thú trò chơi đó, và đương nhiên là cơ hội họ quay lại chơi trò chơi sẽ càng cao hơn vì họ muốn tiếp tục được vui vẻ với nó.
Tuy vậy, điều thực sự thú vị ở đây là khi tôi chia số những trò chơi hoạt động và được hưởng ứng tốt ra làm 4 nhóm dựa trên lượng retention vào ngày 2. Nhóm thứ nhất, những trò chơi được xếp hạng cao nhất, có lượng retention trung bình là 52%. Lượng retention của những trò chơi này từ lúc bắt đầu đã rất cao với 22% và tăng dần đều với mỗi phút chơi trò chơi. Nhóm thứ 2 có lượng retention trung bình là 42%, và nhóm thứ ba là 32% vào ngày thứ 2.

Ta có thể thấy rằng phần lớn các nhóm đều cho thấy xu hướng trên đồ thị vô cùng giống nhau sau 10 phút đầu tiên; chúng đều uốn cong lên và theo hướng bên phải với đường dốc thoải dần. Tuy nhiên, 10 phút đầu tiên được diễn tả trên đồ thị là nơi mà pattern trở nên thú vị nhất.


10 phút đầu tiên là chìa khoá.

Đồ thị sau khắc hoạ kỹ hơn 10 phút đầu tiên thần thánh này, và đây cũng là chỗ mà chúng ta có thể nhìn thấy những pattern hết sức riêng biệt.

Với những trò chơi được xếp hạng cao nhất (đường màu xanh lá cây), lượng retention của họ khởi đầu rất tốt và cứ tăng dần một cách ổn định. Nhóm thứ hai (đường xanh nước biển) cho thấy một pattern hoàn toàn khác, trong đó đường retention khá bằng phẳng trong suốt khoảng 1 phút 30 giây đầu tiên, và chỉ sau đó nó mới bắt đầu có chiều hướng tăng dần đều. Với nhóm thứ 3 (đường da cam), đường retention phần lớn là bằng phẳng cho đến phút thứ 4, rồi sau đó mới đi lên nhưng theo chiều hướng có phần chậm chạp hơn hai nhóm ứng dụng trước. Cuối cùng với nhóm thứ 4 (đường màu đỏ), lượng retention thậm chí giảm ở 2 phút đầu tiên, và chỉ sau 5 phút mới có được lượng retention cao hơn so với những người chỉ dành ra ít hơn 1 phút để chơi vào ngày đầu tiên.
Hãy cùng nghiên cứu xem những pattern xuất hiện sớm có tác động đến ngườu dùng của chúng ta như thế nào. Đồ thị dưới đây so sánh lượng dồn người chơi bị mất đi theo phút cho nhóm thứ nhất (đường xanh lá cây) và nhóm cuối cùng (đường màu đỏ).


Những trò chơi tệ nhất đánh mất đến 46% những người mới cài đặt tính đến phút thứ 5 sử dụng. Đến phút thứ 10, chúng đã làm mất đến 58% người mới tải. Về cơ bản, hơn một nửa số người mới sử dụng không thể chịu đựng nổi đến 10 phút của trò chơi. Ngược lại, những trò chơi ở top đầu chỉ đánh mất có khoảng 17% số ngườu chơi đến phút thứ 5, và chỉ khoảng 24% ở phút thứ 10.
5 đến 10 phút đầu là tối quan trọng và chúng quyết định sự thành công hay đổ bể lượng retention ngày thứ 2 của bạn.
Những trò chơi vận hành rất tốt này có thể giữ được gấp đôi số lượng người chơi so với con số của những trò chơi top cuối. Tuy nhiên, vẫn có một câu hỏi thiết yếu: nếu bạn có thể giữ đước lượng người chơi gấp đôi vào ngày thứ 2 và tất cả những ngày được nghiên cứu khác, điều đó có thể giúp được gì cho những người chơi tương tác mạnh hàng ngày (DAU)? Điều đó có thể làm tăng doanh thu của bạn bao nhiêu? Bằng cách thúc đẩy dữ liệu Google Play, tôi đã xác định ra được 2 pattern chính.


Tránh retention ‘flats’ và ‘gorge’

Pattern đầu tiên được gọi là “flats”. Anti-pattern này cho thấy 1 đường retention khá bằng phẳng trong nhiều nhất là 10 phút, với số phần trăm chỉ tăng một cách đáng kể sau phút thứ 5 hoặc 10. Pattern thứ 2 là “Gorge”, trong đó lượng retention có dấu hiệu giảm theo từng phút một trong khoảng năm phút đầu, rồi sau đó lại tăng trở lại.

Theo ước tính khái quát, khoảng từ 25% – 50% số game đều thể hiện một trong hai loại anti-pattern này. Bằng cách thúc đẩy dữ liệu trong chính kho dữ liệu của bạn, bạn có thể tạo ra những tình huống này và xem xét xem pattern nào xuất hiện trong trò chơi của mình. Nếu bạn nhìn thấy “flats” hoặc “gorge” trong dữ liệu của mình, đây là một số thứ cần phải được kiểm tra:
+ Game của bạn có lượng download thứ cấp lớn không? Điều này có thể khiến người chơi dễ bỏ cuộc nếu họ không có mạng kết nối không dây tốt.
+ Tutorial của bạn có đủ hấp dẫn không? Chúng có cung cấp được cho người chơi định hình được trò chơi sẽ như thế nào không?
+ Thời gian loading của bạn như thế nào? Những người chơi mới rất không thích khoảng thời gian loading dài vì họ chưa hề sẵn sàng bỏ thời gian vào một trò chơi như vậy.
+ Việc lobby của bạn có tạo ra những trực quan cho người chơi của bạn không? Sau khi không xem tutorial nữa, người chơi có biết cách quay lại và bắt đầu một game mới không? Tất cả những điều này được xem là rất quan trọng trong việc đảm bảo người chơi của bạn sẽ “bám dai” với game của bạn.
+ Bạn có đang chạy những đợt giảm giá hay offer đặc biệt gì lớn không? Chiến lược này có thể giúp bạn tăng doanh thu một cách ngắn hạn tuy nhiên phải chịu rủi ro lượng retention trong thời gian dài thấp hơn. Bạn nên cân nhắc chạy thử những bài kiểm tra mà loại bỏ những offer đó vào ngày đầu tiên, mà thay vào đó làm cho người chơi cảm thấy muốn tối đa hoá niềm vui của mình hơn.
Một lợi ích lớn của việc tối ưu hoá 10 phút đầu tiên của trò chơi là bạn có thể thử nghiệm nhiều lần các sự thay đổi khác mhau,  và nhận được kết quả từ những bài test này trong một vài ngày.


Bắt đầu ngay công việc làm lượng retention tăng lên.

Những phút đầu tiên khi chơi game là khoảng thời gian hết sức quan trọng trong thời gian chơi của mỗi người. Tại thời điểm này, những thứ duy nhất họ mới đầu tư vào trò chơi của bạn là thời gian và công sức họ bỏ ra để tải nó. Bất cứ trải nghiệm tiêu cực nào cũng có thể làm cho người chơi muốn bỏ cuộc, hoặc chuyển sang trò chơi khác.

Nếu bạn nhìn thấy anti-pattern “flats” hoặc “gorge” trong trò chơi của bạn, hay lượng retention theo phút bắt đầu quá thấp, hãy tìm hiểu sâu hơn để xác định xem nguyên nhân đằng sau là gì. Hãy tính đến download thứ cấp, thời gian loading lâu hay bất cứ yếu tố gì có thể tạo ra một ảnh hưởng tiêu cực. Nếu bạn có thể tìm ra sự tương quan giữa lượng retention thấp trong 10 phút đầu tiên với bất cứ nguyên do nào, hãy test những thay đổi để sửa đổi hoặc loại bỏ những nguyên nhân đó, và bạn sẽ nhìn thấy được những sự chuyển biến rõ rệt trong lượng retention trong game của bạn, lượng người dùng hoạt động nhiều hàng ngày, và tất nhiên, doanh thu của bạn.

Nguồn: Medium.com

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *