Top 6 lý do khiến ứng dụng thất bại và làm thế nào để tránh chúng

Hiệu suất của một ứng dụng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ sự cạnh tranh, chi phí marketing cho đến cả tính may mắn. Nhưng trên hết, những lý do phổ biến nhất khiến ứng dụng thất bại trong quá trình launching vẫn là sự thiếu sót trong khâu nghiên cứu thị trường lẫn triển khai các hoạt động.

Việc tập trung nỗ lực nghiên cứu thị trường và người dùng, kèm với thực tiễn dựa trên các nền tảng riêng biệt hay sự chặt chẽ trong khâu kiểm thử chất lượng chính là những điều làm nên khác biệt giữa một ứng dụng thất bại và thành công.

Hãy cùng tìm hiểu Top 6 lý do khiến ứng dụng thất bại và làm thế nào để tránh chúng dưới đây nhé!

1. Thiếu sót trong khâu nghiên cứu thị trường và người dùng

Top 6 lý do khiến ứng dụng thất bại và làm thế nào để tránh chúng.1

49% các app developer cho biết họ phát triển một ứng dụng chủ yếu dựa trên nhu cầu của chính bản thân. Các developer này cũng vì thế mà chịu chung số phận là sinh ra rất ít lợi nhuận.

Nếu bạn xây dựng một ứng dụng mà không thực hiện các nghiên cứu, xác định tập người dùng hay chiến lược hóa các tính năng có thể thu hút người dùng thì bạn chỉ đang xây dựng một ứng dụng mà bạn nghĩ là ai cũng muốn, nhưng thực tế thì không.

2. Thiếu tính độc đáo và sáng tạo

Top 6 lý do khiến ứng dụng thất bại và làm thế nào để tránh chúng.2

Việc xây dựng một sản phẩm ứng dụng với những tính năng không có gì khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác sẽ không đem về cho bạn nhiều user.

Việc định vị giá trị ứng dụng chính là bước đầu tiên bạn cần cân nhắc để tối ưu tính trung thành của người dùng và tính thành công của toàn bộ việc xây dựng ứng dụng.

3. Bỏ qua sự khác biệt giữa các nền tảng hệ điều hành

Top 6 lý do khiến ứng dụng thất bại và làm thế nào để tránh chúng.3

Khi phát triển ứng dụng cho nhiều nền tảng, điều quan trọng nhất là phải phát triển dựa trên những khác biệt giữa các nền tảng.

Khi ứng dụng không hoạt động tốt trên các thiết bị, mạng hay hệ điều hành khác nhau, nó sẽ trở thành một vấn đề rất lớn. Ví dụ, người dùng sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu khi ứng dụng hoạt động trên chiếc iPhone của họ, còn iPad thì không.

4. Trải nghiệm người dùng quá tệ

Top 6 lý do khiến ứng dụng thất bại và làm thế nào để tránh chúng.4

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng một ứng dụng có thể đem lại trải nghiệm người dùng tốt. Tuy nhiên, về cơ bản thì ứng dụng của bạn cần có tính trực quan. Nếu người dùng gặp phải khó khăn trong việc thực hiện một chức năng cơ bản bất kỳ trên ứng dụng, chứng tỏ tính khả dụng của nó là rất thấp.

Một vài ví dụ khác cho trải nghiệm người dùng tệ bao gồm:

  • Các vấn đề liên quan đến hiệu năng ứng dụng(chậm hoặc lag)
  • Thời gian tải lâu
  • Quy trình đăng ký mất nhiều thời gian
  • Một số tính năng khó có thể truy cập vào được

Một điều nữa cần đặc biệt chú ý là quy trình tối ưu UI/UX trên các nền tảng riêng biệt.

5. Lơ là trong khâu kiểm thử

Top 6 lý do khiến ứng dụng thất bại và làm thế nào để tránh chúng.5

Theo nghiên cứu của Blancco Technology Group (BTG), 58% các thiết bị chạy iOS đều gặp phải các vấn đề như ứng dụng ngừng hoạt động hoặc bị lỗi.

Nếu một ứng dụng không được kiểm thử một cách kỹ càng, nó chắc chắn sẽ tràn ngập các lỗi làm ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng và thậm chí là bị treo app bất cứ lúc nào. 1 lần app treo là quá đủ để khiến người dùng không muốn sử dụng ứng dụng đó nữa.

Thực tế, một số bình luận phổ biến nhất trên các app store đều liên quan đến việc app bị treo và ngừng hoạt động. Và càng có nhiều bình luận tiêu cực, ứng dụng của bạn sẽ càng tiến gần hơn đến kết cục thất bại.

6. Triển khai launching ứng dụng một cách tồi tệ

Top 6 lý do khiến ứng dụng thất bại và làm thế nào để tránh chúng.6

Theo một khảo sát của Quettra, 77% người dùng di động hàng ngày sẽ dừng sử dụng một ứng dụng chỉ sau 3 ngày.

Nếu bạn muốn ứng dụng của mình có lượng tải và tỉ lệ giữ chân người dùng cao, hãy tạo ra một ấn tượng ban đầu thật tốt trong vài ngày trước khi chính thức cho ứng dụng “lên kệ”. Đây là thời điểm mấu chốt để làm nổi bật các giá trị cốt lõi của ứng dụng nhằm tối ưu quá trình onboarding.

Nếu bạn không thể nhanh chóng gây ấn tượng với những người dùng mới, bạn sẽ khó có thể giữ được sự thích thú hay quan tâm của họ với ứng dụng của mình.


AppotaX – Giải pháp hỗ trợ tối đa nguồn thu từ quảng cáo di động trên nền tảng Google Ad Exchange

Website: https://adx.appota.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/AppotaX/

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *