Xây dựng chiến lược Gia tăng người dùng với Paid Marketing cho ứng dụng di động

Ở lần trước, chúng ta đã tìm hiểu những phương thức tiếp thị tự nhiên để gia tăng người dùng thông qua bài viết User Acquisition – Gia tăng người dùng ứng dụng thông qua các phương thức Organic Marketing. Bên cạnh Organic Marketing, Paid Marketing hiện nay đang là phương thức cũng rất phổ biến và đem lại hiệu quả cao, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận người dùng hơn. Đây là phương thức mà các nhà phát triển hay mobile marketer nên áp dụng nếu đã có một nguồn budget tương đối.

Hãy cùng AppotaX tìm hiểu những hướng đi quan trọng trong Paid Marketing dưới đây:

Các chiến dịch quảng cáo boosting

Image result for boost campaign

Ở thời điểm hiện tại, đang có tới tổng cộng gần 8 triệu ứng dụng trên cả hai kho tải Google Play và Apple Store. Khả năng để một ứng dụng mới ra mắt có thể lọt vào top 100 ứng dụng của một danh mục bất kì gần như là rất khó. Chính vì thế mà việc sử dụng những phương thức nằm trong organic marketing sẽ không đem lại hiệu quả cao.

Câu trả lời cho bài toán này chính là các chiến dịch boost quảng cáo có thể đem lại hiệu quả trong thời gian ngắn để đưa ứng dụng lên top hiển thị của một danh mục và qua đó thu được một lượng người dùng organic tự nhiên. Và trong khoảng thời gian này, nếu ứng dụng của bạn thực sự làm cho người dùng thích thú, nó sẽ có thể tiếp tục duy trì thứ hạng hiển thị cao trong danh mục ứng dụng.

Quảng cáo trên mạng xã hội và các kênh truyền thông 

Image result for social media ads

Theo ước tính đến cuối năm 2017, cộng đồng người sử dụng mạng xã hội đã lên tới hơn 2 tỉ user và chắc chắn sẽ còn tăng thêm trong các năm tới. Điều này làm cho quảng cáo trên social media trở thành một trong những kênh hiệu quả nhất trong việc gia tăng người dùng cho ứng dụng di động.

Một trong những nền tảng tốt nhất để chạy quảng cáo có thể kể đến là Facebook, Twitter và Instagram. Twitter khá đặc biệt trong việc chỉ cho phép một lượng kí tự giới hạn trong mỗi tweet nên bạn cần làm cho mẩu quảng cáo thật ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào vấn đề. Trong khi đó, Instagram lại cho phép các mẫu quảng cáo được hiển thị dưới dạng hình ảnh.

Nói chung là có hàng tá cách để đặt quảng cáo trên social media và thu hút được người dùng. Ngoài việc tối ưu về mặt hình ảnh, câu chữ, ngôn từ thì quan trọng hơn cả là bạn cần tích hợp đường link tải ứng dụng vào bài đăng quảng cáo của mình để hướng người dùng tải ứng dụng xuống.

Mạng lưới quảng cáo (Ad Network)

Image result for ad networks

Các mạng lưới quảng cáo đóng vai trò kết nối các marketer với những đối tượng khách hàng và người dùng tiềm năng. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những lợi thế từ các nền tảng marketing ứng dụng di động để thu thập thêm người dùng cho app của mình. Một số Ad Network phổ biến và đem lại hiệu quả tốt có thể kể đến AdMob, Media.Net, StartApp hoặc những Mediation tổng hợp các Ad Network lại với nhau như nền tảng DFP (DoubleClick for Publisher) của Google. Hiện tại ở Việt Nam thì một số đơn vị tiêu biểu như AppotaX chính là bên vận hành có khả năng thúc đẩy quảng cáo trên ứng dụng di động tốt nhất thông qua việc áp dụng nền tảng Mediation này.

Thêm vào đó, để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi thành công, hãy phân khúc người dùng của mình và áp dụng những định dạng quảng cáo phù hợp nhất tới từng nhóm khác nhau. Những định dạng quảng cáo này có thể là video ads, banner ads hay thậm chí là áp dụng đồng thời cả hai. Các Ad Network cũng thường được chia làm các danh mục khác nhau tùy vào hình thức trả phí như:

  • CPC (Cost Per Click)
  • CPA (Cost Per Acquisition)
  • CPI (Cost Per Install)
  • CPV (Cost Per View)
  • CPM (Cost Per Thousand)

Các bạn có thể hiểu thêm về các thuật ngữ bên trên tại bài viết: Từ điển chuyên ngành quảng cáo di động

Retargeting

Image result for retargeting on mobile

Khái niệm retargeting có nghĩa là tái tiếp cận với đối tượng người dùng đã tìm kiếm từ khóa hoặc truy cập vào trang web liên quan tới ứng dụng của bạn, nhưng lại không tải ứng dụng của bạn xuống. Retargeting là phương thức dựa trên lịch sử và cookies từ các công cụ tìm kiếm (browser) của người dùng để qua đó quyết định những mẫu quảng cáo có liên quan sẽ được tiếp tục hiển thị vào lần sau. Điều này tạo nên sự quen thuộc và thôi thúc người dùng tìm hiểu về ứng dụng của bạn, từ đó nâng cao khả năng ứng dụng được tải về.

Dưới đây là một số tips để các bạn có thể tạo ra một mẫu quảng cáo retargeting có hiệu quả trong việc gia tăng người dùng:

  • Thực hiện các bài test để hiểu thêm về người dùng, từ đó tối ưu mẫu quảng cáo.
  • Sử dụng những thông điệp mang tính thuyết phục, đi kèm với những hình ảnh bắt mắt nhằm thu hút người dùng.
  • Tự động hóa quá trình phân loại những người dùng đã tải về ứng dụng.
  • Tối ưu các đường link để hướng người dùng tới đích là tải xuống ứng dụng.
  • Phân khúc người dùng theo thứ tự để gửi những thông điệp đã được cá nhân hóa.

Nguồn: DCI

Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của AppotaX (Google Ad Exchange Việt Nam) để cập nhật những thông tin và thủ thuật hữu hiệu nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo – Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *